4 lý do khiến bạn khó giảm cân - mà bạn có thể không ngờ tới

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | INTERNET 21:09 13/11/2018

Đúng, những "thủ phạm" lớn nhất đằng sau việc tăng cân chính là đồ ăn vặt, nước ngọt, cùng sở thích nằm ườn xem điện thoại. Nhưng một số nghiên cứu đã tìm ra những nhân tố bất ngờ khác có thể khiến bạn khó giảm cân nữa cơ!

Dưới đây là 4 nhân tố khiến bạn làm đủ cách mà chưa có được vóc dáng lý tưởng - cùng với cách để bạn “xử lý” chúng:

1. Những rắc rối trong các mối quan hệ thân thiết

Khi những mối quan hệ quan trọng nhất của bạn như gia đình, bạn bè, gà bông… trở nên càng căng thẳng, thì bạn càng dễ tăng cân (trái với suy nghĩ thông thường là bạn sẽ buồn mà gầy đi!). Lý do là những người hay tranh cãi với người thân, bực bội, thù địch… thì có mức hoóc-môn gây đói bụng cao hơn - và dễ có những lựa chọn sai lầm về món ăn hơn là những người có các mối quan hệ tốt đẹp và đối xử tử tế với nhau.

Các nhà nghiên cứu ở đại học Delaware đã theo dõi mức hoóc-môn ở nhiều người và thấy rằng, những người càng hay dùng những từ ngữ giận dữ, thù địch, thì có mức ghrelin lưu thông trong cơ thể càng cao. Ghrelin được gọi là “hóc-môn đói”, vì nó thúc giục cơ thể nạp thêm năng lượng. Đồng thời, khi mức ghrelin lên cao, bạn cũng dễ chọn ăn những món có nhiều muối và chất béo hơn (có lẽ do không sáng suốt?).

Những người càng hay giận dữ, thì càng dễ tăng cân.

2. Nạp quá nhiều chất sắt

Khi kiểm tra lượng sắt và hóc-môn leptin (hoóc-môn ngăn cản sự ngon miệng - tức là, leptin thấp dẫn tới việc ăn nhiều hơn mức cần thiết) ở người, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, lượng sắt càng cao, thì mức leptin càng thấp. Theo đó, ăn khoảng hơn 500g thịt đỏ/tuần là đủ để thay đổi đáng kể mức leptin, khiến bạn ăn nhiều hơn, đặc biệt nếu bạn còn uống các loại vitamin bổ sung có chứa sắt. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng nhiều đến những nguồn chất sắt khác như các loại hạt khô (hạnh nhân, hạt óc chó…), các loại hạt đậu, cà chua, rau xanh…, vì bạn không hấp thụ nhiều chất sắt từ những thực phẩm này như từ thịt đỏ đâu.

Thịt đỏ là thứ khiến bạn thèm ăn nhiều hơn.

3. Tin rằng vấn đề của mình có tính di truyền

Một nghiên cứu mới đây khẳng định rằng, chính niềm tin rằng cân nặng của mình có tính di truyền mới khiến bạn khó giảm cân.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Texas đã theo dõi hồ sơ của hơn 9.000 người trong hơn 3 năm, và thấy những người càng tin rằng gene đóng vai trò quan trọng trong việc thừa cân, thì họ càng dễ tăng cân. Những người này cũng ít tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Thực tế, chính suy nghĩ mới là điều quan trọng ở đây, bởi những người tin rằng trọng lượng là do mình kiểm soát thì thường ăn theo chế độ thích hợp, tập thể dục thường xuyên, và vì thế có mức trọng lượng vừa phải. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn đừng đổ lỗi cho… gien, mà nên nghĩ rằng mình chịu trách nhiệm cho trọng lượng của mình thì hơn.

Trọng lượng của mình là do mình kiểm soát – và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được.

4. Đơn giản là bây giờ khó giảm cân hơn

Đây thực sự là một tin tức khó nghe: So với bố mẹ chúng ta, thì chúng ta dễ bị tăng cân hơn với lượng calo nạp vào ít hơn. Tức là, dù có ăn cùng lượng thức ăn như bố mẹ (như hồi bố mẹ ở tuổi chúng ta) - và hoạt động nhiều ngang như thế - thì thế hệ chúng ta cũng bị tăng cân nhiều hơn so với thế hệ của khoảng 40 năm trước. Kết luận này dựa trên những phân tích thông tin phức tạp của hơn 36.000 người. Tuy nhiên, giải pháp thì không phức tạp (dù không dễ thực hiện), đó là: Yất cả chúng ta đều cần tập thể dục thể thao nhiều hơn và cẩn thận hơn với những gì mình ăn.

Tóm lại là, hẹn gặp bạn ở phòng tập nhé!