Cẩm nang teen

6 kỹ năng sẽ có ích suốt cuộc đời mà bạn nên tập

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | INTERNET 13:54 19/06/2018

Một số kỹ năng chỉ cần thiết cho những việc nhất định, nhưng có một số kỹ năng thì có ích cho tất cả mọi mặt trong cuộc sống, vì vậy, chúng ta càng tập được càng sớm thì càng tốt cho bản thân.

Mỗi kỹ năng lại đòi hỏi bạn tập và rèn luyện hàng ngày - bằng cách đó, bạn sẽ có những mối quan hệ tốt hơn, làm mọi việc hiệu quả hơn và sống vui vẻ hơn. Bạn hãy nhớ bộ 6 kỹ năng luôn-có-ích này nhé!

1. Quản lý thời gian

Đã bao nhiêu lần bạn để một số việc đến “lát nữa làm”, rồi cuối ngày cũng không làm kịp? Rồi nhận ra rằng mình bỏ sót cả những việc quan trọng?

Học cách quản lý thời gian sẽ giúp bạn hoàn thành được các mục tiêu, và lại không bị rối mù lên trong cảm giác “lúc nào cũng bận”. Một trong những cách quản lý thời gian hiệu quả chính là mỗi tối, viết danh sách những việc cần làm ngày hôm sau, theo thứ tự thời gian, hoặc theo mức độ quan trọng, tùy bạn.

Viết danh sách những việc cần làm mỗi ngày là cách hiệu quả để tập kỹ năng quản lý thời gian.

2. Lắng nghe

Trong phần lớn trường hợp, chúng ta tưởng rằng mình đang lắng nghe, nhưng thực ra, chúng ta chỉ đang nghĩ rằng sau đây mình sẽ nói gì. Lắng nghe thực sự có nghĩa là chỉ tập trung vào những gì người khác đang nói, và cố gắng hiểu, chứ không phải chỉ để lăm le đáp lại. Bạn hãy tập ngừng phát xét và chỉ lắng nghe, bởi đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của con người (mà rất ít người có được).

3. Nói “không”

Bạn càng khó từ chối người khác, thì bạn càng dễ căng thẳng, mệt mỏi. Khi bạn thẳng thắn nói “không” để từ chối một việc hay một quan điểm nào đó (chứ không phải là “Mình không chắc”), tức là bạn đã tự giải phóng mình khỏi những ràng buộc không cần thiết. Như vậy, bạn sẽ có thời gian và năng lượng cho những việc quan trọng hơn.

Từ chối không có gì là xấu mà phải ngại, bạn nhé!

4. Nhờ giúp đỡ

Nghe có vẻ ngược đời khi coi “nhờ giúp đỡ” là một kỹ năng, nhưng thực sự là vậy. Phải rất tự tin và khiêm tốn thì mới dám thừa nhận rằng mình cần trợ giúp. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng, bởi vì điều dở hơi nhất là đi sai đường chỉ vì quá xấu hổ hoặc quá kiêu hãnh nên không đi hỏi. Vì vậy, khi cần, hãy can đảm nhờ đến sự giúp đỡ của người nào đáng tin cậy và có hiểu biết hơn trong lĩnh vực đó.

5. Biết khi nào thì nên im lặng

Tất nhiên, thật dễ chịu khi la mắng, quát tháo ai đó và cho họ biết rằng bạn thực sự nghĩ gì, nhưng cảm giác dễ chịu đó chỉ là tạm thời. Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày hôm sau, tuần sau, hay năm sau? Bản năng của con người là muốn chứng minh rằng mình đúng. Nhưng khi tranh cãi, thì sự thiếu kiểm soát sẽ khiến bạn lao vào một cuộc chiến (hỗn loạn) làm cho cả bạn lẫn mối quan hệ của bạn đều bị ảnh hưởng. Còn nếu bạn kiểm soát được cảm xúc, thì bạn có thể lựa chọn đúng lúc để tranh luận và bảo vệ quan điểm của mình. Trong phần lớn trường hợp, thì như thế có nghĩa là bạn nên im lặng đấy.

Nghĩ tích cực là kỹ năng giúp bạn sống hạnh phúc hơn.

6. Nghĩ tích cực

Nghĩ tích cực không phải là năng khiếu bẩm sinh. Nó là một thử thách hàng ngày, đòi hỏi tập trung và chú ý. Bạn phải thực sự rèn luyện cách tìm kiếm và nhận ra điểm tốt trong mọi tình huống, thì mới có thể vượt qua được xu hướng luôn tập trung vào những điều tiêu cực và những mối đe dọa, lo âu (đó vốn là xu hướng của não trong quá trình tiến hóa của loài người).

Như vậy là bạn đã biết được 6 kỹ năng rất có ích trong cuộc sống rồi. Hãy tập chúng trong từng việc nhỏ mỗi ngày và đón đọc những “bộ bí kíp” quan trọng khác trong những ngày tiếp theo nhé!