Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa

TRANG TRẦN - Hình ảnh trong bài mang tính chất minh họa | Japan Today 12:00 30/06/2018

Người Nhật không thích người lạ ở nhà hay ngồi xe của mình, khiến các ứng dụng chia sẻ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận quốc gia này.

Mới đây, truyền thông Nhật đưa tin về việc hai "ông lớn" Airbnb và Uber gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển tại xứ sở hoa anh đào, do sự ngặt nghèo của các quy định và khác biệt văn hóa. Uber là ứng dụng đặt xe qua điện thoại vô cùng lớn mạnh trong khi Airbnb là một ứng dụng đặt phòng, căn hộ dạng homestay khá được ưa chuộng hiện nay.

Theo số liệu năm 2016 do Viện nghiên cứu Yano biên soạn, "nền kinh tế chia sẻ" thu về 50 tỷ yên (hơn 10 nghìn tỷ VNĐ) ở Nhật Bản, tăng 26% so với năm trước. Tuy nhiên, nếu so với thị trường ở châu Âu, Mỹ hoặc Trung Quốc, con số này quá nhỏ bé, xét trên bối cảnh Nhật Bản là nền kinh tế thứ 3 thế giới.

Điều này được lý giải là do công chúng Nhật hoàn toàn không hiểu rõ về "kinh tế chia sẻ", chỉ có 2,7% dân số quen thuộc với khái niệm này, theo một cuộc khảo sát năm 2017 của PwC.

Ông Takashi Sabetto từ một hiệp hội nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế cho biết rất khó thay đổi tâm lý đã ăn sâu vào người dân. Người Nhật rất bảo vệ quyền riêng tư. Bên cạnh đó, họ còn không thích tiếng ồn và rủi ro an ninh gây ra bởi những khách du lịch nước ngoài cư trú gần khu nhà của mình. Ngoài ra, các dịch vụ tại Nhật rất phát triển, bắt taxi ở các thành phố lớn chỉ mất vài giây làm giảm nhu cầu sử dụng Uber.

Cùng với đó, chính phủ Nhật Bản đưa ra những điều luật rất chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi các khách sạn và ryokans - chuỗi nhà nghỉ truyền thống. Ví dụ như chủ căn hộ không được cho thuê nhà quá 180 đêm/ năm hay ở Osaka, việc cho thuê phòng trong khu dân cư chỉ được cho phép từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, mùa du lịch thấp điểm. Điều này dẫn đến hàng nghìn phòng bị hủy trên Airbnb.

Tuy nhiên, các ứng dụng chia sẻ cũng có cách để khắc phục tình hình. Uber phát triển ứng dụng giao đồ ăn UberEATS và đã tạo cơn sốt tại Tokyo. Một số ứng dụng chia sẻ chuyển trọng tâm về ngoại ô và vùng quê thay vì thành phố lớn. Tuy vậy, nhiều người hy vọng các ứng dụng chia sẻ sẽ được chào đón hơn tại Nhật, trước bối cảnh Nhật sẽ đón khoảng 40 triệu khách du lịch dịp Thế vận hội mùa Hè 2020.