Ăn kiêng bằng rau củ trong bảy ngày, có thực sự giảm cân sau một tuần đợi mong?

huyền anh | tuần san HHT 13:00 21/10/2019

Những cách giảm cân càng nhanh, đặc biệt là không cần tập thể dục luôn được các nàng săn đón nhiệt tình. Đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu trên, General motor diet,chế độ ăn kiêng bằng trái cây rau củ trong bảy ngày đã ra đời.

Nàng “minh tinh” đến từ thiên nhiên

Ngược hoàn toàn với anh chàng low carb - cắt bỏ tinh bột để tập trung “gặm” thịt, thịt và thịt, general motor diet “đá cái binh” tất cả thịt cá trong bữa ăn, chỉ tập trung rau quả, trái cây thôi. Cụ tỉ là:

Ngày 1:  Trái cây. Trái cây nhiệt tình, ăn càng nhiều càng tốt, thích trái gì ăn trái đó, chỉ “chừa mặt” mỗi chuối thôi. Khuyến khích chọn dưa hấu.

Ngày 2: Rau xanh. Mọi loại rau xanh đều được chấp nhận. Bạn có thể ăn tất cả các rau xanh. “Khuyên dùng”: Bông cải xanh, rau diếp, bắp cải, dưa chuột, cà rốt và đậu là những loại rau củ dễ tiêu hóa nhất. Và “cách ly” khoai tây nha.

Ngày 3: Trái cây và rau củ. Kết hợp cả hai ngày trên, ăn thả cửa trái cây và rau củ. Vẫn nhớ để chuối và khoai tây nắm tay nhau “đi xa em nhá”, nếu không công sức giảm cân của bạn sẽ hỏng bét.

Ngày 4: Chuối và sữa. Không phải ăn “tràn lan lai láng” như những ngày trước. Lần này bạn chỉ được ăn tối đa 8 quả chuối và 3 ly sữa, phân bố tùy ý trong ngày.

Ngày 5: Cơm và cà chua. Sau những ngày làm thỏ gặm rau, giờ bạn đã có thể ăn cơm rồi. Duy nhất một chén cơm cho cả ngày và 6 -7 quả cà chua.

Ngày 6: Cơm và rau. Một chén cơm và bát ngát rau. Có vẻ là ngày ăn ngon nhất tuần đây.

Ngày 7:  Cơm, rau và nước trái cây. Ngày “kết sổ” của “cả tuần đợi mong”, bạn sẽ “ăn mừng” với một chén cơm, cùng tất cả các loại rau xanh và nước trái cây mà bạn thích.

Ngay từ khi vừa xuất hiện trên các diễn đàn và mạng xã hội, general motor diet đã “gây sốt” không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Được ca ngợi với các ưu điểm “vàng” là:

-  Giảm tới 4-7 kg trong một tuần. Hiệu quả ngay tức thì. Nếu sau một tuần thấy được rồi thì có thể ngưng. Không như low carb phải duy trì liên tục.

- Nhiều vitamin, có thể cải thiện tâm trạng. Giảm cân mà vẫn tươi vui. La la.

- Được nghiên cứu bởi một trung tâm dinh dưỡng tận bên Mỹ.

Vậy là các teen nhà mình sung sướng âm ỉ làm theo. H. Quyên (17 tuổi) hí hửng: “Ăn kiêng kiểu này thì quá dễ luôn í. Vì tớ ăn trưa ở trường, nên tan học buổi sáng xong là chạy ào ra ngoài cổng trường mua trái cây ăn trừ bữa, quá tiện. Hơn nữa lại tiết kiệm hơn low carb (rau thì rẻ hơn thịt ngàn lần). Vừa mi nhon, vừa đỡ hao thì ai chẳng thích”.

“Sao chổi” cho sức khỏe

Chỉ sau vài ngày áp dụng phương pháp trên, tình hình sức khỏe của H.Quyên đã “có biến”. Sau khi ăn trái cây mua ngoài cổng trường, mới học được một tiết buổi chiều, cô nàng đã tái xanh mặt mày, chạy ngay vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo. Kết quả là ngộ độc thực phẩm vì thức ăn không hợp vệ sinh, nằm bẹp giường hết hai ngày. Giảm cân thật, nhưng là vì bệnh chứ không phải vì hiệu quả của thực đơn ăn kiêng.

Có bạn cẩn thận hơn, mua hẳn rau, trái cây về nhà tự làm. Như T. Trinh (16 tuổi) còn điệu đà cắt nhỏ, bỏ tủ lạnh cho dễ ăn. Nhưng cũng được vài ngày ăn kiêng, kết hợp với thời tiết nắng nóng của Sài Gòn và lịch học dày đặc, cô nàng vừa đạp xe đạp đến trường vừa thở dốc. Được một lúc thì kiệt sức, hoa mắt run tay, mém chút là lạng tay lái vào đầu xe tải. Sợ quá, cô nàng không dám đi tiếp, đành ngồi ở vỉa hè gọi mẹ đến đón. 

Theo các bác sĩ, trong chế độ ăn kiêng general motor diet này, nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể chủ yếu là từ đường của trái cây và một lượng ít tinh bột từ cơm, như vậy sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, dẫn đến mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ. Hơn nữa, không phải trái cây nào cũng có thể ăn khi bụng đói. Với các “em yêu” như cam, quýt, dứa (thơm),… nếu ăn lúc bụng đói sẽ gây hại cho dạ dày, nhưng thực đơn lại không “loại trừ” các em í, gây ra những tác hại lâu dài cho sức khỏe. Đặc biệt, teen nhà mình đang ở trong “tuổi ăn tuổi lớn”, thì việc “hành hạ” cơ thể theo kiểu này sẽ vừa khiến bạn không thể “cao hơn thông minh hơn”, ảnh hưởng đến kết quả học tập nhiều lắm í.

Nguyên tắc “vàng” cho việc ăn kiêng

Nếu muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn nhất định đừng quên những nguyên tắc sau:

- Trong bữa ăn phải đầy đủ các chất dinh dưỡng (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Ăn kiêng là việc tăng giảm các chất đó một cách phù hợp, chứ không phải cắt phéng hẳn một nhóm chất nào đó đi.

- Chế độ ăn kiêng không nên “gây sốc cơ thể” bằng cách giảm đột ngột, mà phải từ từ, có lộ trình, cần thời gian.

- Cần kết hợp ăn kiêng và vận động, tập thể dục.

- Chỉ nên giảm tối đa 1 kg/ tuần.