Cẩm nang teen

Ăn kiêng Pegan - Chế độ ăn kiêng rất đáng để thử!

MINH SHIN | Hoa Học Trò 14:15 21/05/2019

Pegan - một phương pháp ăn kiêng mới xuất hiện để xóa nhòa ranh giới của hai phương pháp ăn kiêng phổ biến nhất thế giới...

Bấy lâu nay trong thế giới của những người ăn kiêng đều âm thầm tồn tại hai trường phái: PaleoVegan. Nói nôm na là những người ăn kiêng phần lớn là thịt (paleo) và những người chỉ ăn rau củ quả chứ nhất quyết không sờ đến đạm động vật (vegan).

Thử thách với teen ghiền đồ ngọt

Pegan là từ ghép của PaleoVegan, chính vì thế, nó mang trong mình những điểm cộng tối ưu nhất của hai phương pháp ăn kiêng kia. Được phát triển bởi bác sỹ Mark Hyman, một người luôn coi rằng thức ăn là loại thuốc tốt nhất trên đời, Pegan là phương pháp ăn kiêng tập trung vào việc chỉ ăn rau củ quả organic và một lượng ít thịt động vật. Ngoài ra bạn sẽ không được ăn bất cứ sản phẩm nào làm từ sữa và đường tinh luyện. Vì thế, đây là phương pháp ăn kiêng tưởng dễ mà lại rất khó, nhất là với những người nghiện đồ ngọt hay nghiện uống sữa.

Khi ăn kiêng kiểu Pegan, bạn được khuyến khích ăn theo tỉ lệ 75/25. Trong đó 75% là lượng rau củ quả và một chút tinh bột (nên ăn các loại tinh bột thô chưa qua sơ chế như khoai lang, yến mạch, gạo lức…). 25% còn lại là các loại protein động vật có trong cá, thịt bò, thịt lợn và ức gà.

Tác dụng của Pegan diet

Dù choảng nhau chan chát nhưng Paleo dietVegan diet đều có những điểm chung rất giống nhau, và chúng cũng chính là những tác dụng không thể phủ nhận của Paleo diet:

Đều hạn chế ăn các loại thực phẩm có chỉ số GI (Glycemix index - tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường), điều đó có nghĩa là hạn chế ăn đường, tinh bột và các loại carb đã tinh chế.

Giàu vitamin do ăn rất nhiều rau củ quả. Rau củ quả càng đậm màu, càng nhiều màu khác nhau thì càng tăng khả năng đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Không ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ đông lạnh, điều đó đồng nghĩa với việc không nạp sodium, calo rỗng, các chất phụ gia, chất bảo quản chẳng bổ béo gì vào người.

Giàu chất béo có lợi cho cơ thể, nhất là từ các loại quả, hạt như bơ, ô liu, dừa, gấc…

Lượng protein không nhiều nhưng cũng đủ để cung cấp cho sự phát triển của trí não và cơ thể.

Các loại thực phẩm organic, được trồng tại nhà là thành phần chính trong chế độ ăn kiêng của bạn.

Tránh xa sữa và các chế phẩm từ sữa, kể cả sữa chua.

Bổ sung thêm viên uống DHA, vitamin B12, vitamin D3 hằng ngày.

Những điểm trừ gây tranh cãi

Pegan diet không phải là phương pháp ăn kiêng lí tưởng cho những người muốn-giảm-béo. Nó là một quá trình thay đổi thói quen ăn uống, vì thế, bạn sẽ chỉ bước đến thân hình siêu mẫu mơ ước của mình một cách từ từ chứ không hổ vồ như ăn kiêng low-carb hay DAS được.

Việc bắt kiêng nhịn 100% sữa và các chế phẩm từ sữa cũng gây nhiều tranh cãi. Vì sữa chua cũng có tác dụng rất tốt trong việc kích thích tiêu hóa. Phô mai tách béo thì có tác dụng kích thích đốt mỡ thừa rất ổn. Nhưng như đã nói ở trên, Pegan là một phương pháp giảm cân từ từ và chậm rãi nên các điểm mạnh kia của sữa và các chế phẩm từ sữa không được hoan nghênh nhiều.

Không có ngày xả, ngày nghỉ cũng là một điều khiến các tín đồ ăn kiêng ngại thử Pegan diet. Vì một khi bạn bắt đầu, bạn sẽ không được dừng lại. Vì dừng là dừng hẳn. Không có chuyện xả một tối rồi mai ăn kiêng lại từ đầu. Cả quá trình ăn kiêng trước đó của bạn khi ấy sẽ về mo bằng sạch.

Để trở thành một Peganer

Nên suy nghĩ thật kĩ trước khi trở thành một Peganer, vì để phát huy tối đa tác dụng của phương pháp ăn kiêng này thì bạn nên biến nó thành lối sống - tức là không chỉ là một chế độ ăn kiêng dược áp dụng trong một thời gian ngắn. Nhưng đảm bảo một khi đã biến nó thành thói quen ăn uống của mình, thì bạn sẽ có một thân hình siêu fit cộng với sức khỏe dồi dào (tất nhiên là phải kết hợp tập tành nữa nhé).

- Ăn các loại thực phẩm không làm chỉ số GI của bạn vọt cần câu lên mức khủng. Hãy làm bạn với các loại hạt, rau củ quả tự nhiên và tránh xa đồ ăn nhanh cũng như thực phẩm rác.

- Chọn đúng loại chất béo để nạp vào người. Tránh xa các loại dầu mỡ bão hòa, thay vào đó là chất béo có omega-3 có trong bơ, ô liu, dừa.

- Ăn càng nhiều rau xanh và hoa quả tươi càng tốt.

- Tránh các sản phẩm từ sữa và các món ăn có chứa gluten.

- Coi các loại thịt là phần ăn phụ trong mỗi bữa ăn của mình. Với nguyên tắc ăn rau trước, thịt sau, bạn sẽ tránh được việc nạp quá nhiều thịt (vì ăn nguyên một đĩa rau luộc to tổ chảng là đã đủ thấy no no rồi!).