Cẩm nang teen

Ăn uống thoải mái mà vẫn giảm cân nhờ uống nhiều nước, có tin được không?

| tuần san HHT 16:00 24/10/2019

Làm sao để vừa được ăn uống bung xõa mà vẫn giữ được một cơ thể khoẻ mạnh, thân hình thon gọn? Nếu bạn vẫn băn khoăn hãy cùng đi tìm “lời giải” với “thần dược” nước lọc nhé!

Điều kì diệu đến từ nước

Đã từ rất lâu, bạn đã biết được trong cơ thể mình có 80% là nước và nước là một “nhân tố” cực kì quan trọng cần phải liên tục bổ sung để duy trì sự sống trong cơ thể. Tuy nhiên nước còn có những công dụng “thần kỳ” mà có thể bạn chưa biết hết:

75 - 85% thành phần não bộ là nước, vì thế uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày sẽ giúp cung cấp lượng ôxy cần thiết làm tăng khả năng nhận thức não bộ lên tới 30%.

Ngoài ra theo nghiên cứu của Đại học Yale, sau khi thức dậy uống 500 ml nước (điều này cũng nằm trong bí quyết giữ dáng của những cô nàng Mori từ Nhật Bản) sẽ giúp tỉ lệ trao đổi chất của cơ thể tăng lên 24%. Nhờ đó, chúng ta sẽ có đủ lượng chất cần thiết cho một ngày “bung xõa hết ga” mà không sợ mệt mỏi và buông xuôi giữa chừng.

Nước hỗ trợ tốt cho hoạt động và sự phát triển của hệ xương sụn, giảm các tổn thương và giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn. Vì thế, trong độ tuổi dậy thì, uống nhiều nước sẽ thúc đẩy tăng trưởng chiều cao đấy!

Uống đủ nước sẽ lọc bỏ đi các chất độc hại, chất thải, làm da căng mịn và tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa được rất nhiều bệnh, điển hình là sỏi thận, các bệnh về gan hay các căn bệnh cảm sốt thông thường nữa đó!

Tuyệt chiêu uống nước giảm cân “thần thánh”

Ngoài giúp cho quá trình lưu thông máu, giảm cholesterol và các chất béo trung tính, uống nước còn kích thích hệ thần kinh giao cảm, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, làm tăng lượng calo tiêu hao. Theo một nghiên cứu đã công bố, nếu một ngày chúng ta uống ba lần 500 ml nước thì lượng calo đốt cháy sẽ tăng 30%. Chính vì vậy, hội “bí phèo” lại càng phải uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

Theo giáo sư Hiromi Shinya (Tác giả cuốn sách Nhân tố enzyme), loại nước cần được bạn ưu ái hơn cả, “dán nhãn” là “nước tốt”, chính là các loại nước khoáng có tính khử và chứa nhiều ion kiềm tốt cho sức khỏe như canxi, magie… Thay vì sử dụng nước máy đã được khử trùng nhưng chứa các chất độc hại, người Nhật rất tin dùng các sản phẩm “nước tốt” kể trên hoặc “tự xử” bằng máy lọc có độ khử và kiềm cao ngay tại nhà mình. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng tính khử của nước sẽ bị mất dần nếu đựng trong chai nhựa quá lâu đó.

Ngoài ra, nước có nhiệt độ thấp hơn cơ thể sẽ khiến cơ thể phải hoạt động để làm nóng lượng nước đưa vào cho bằng với thân nhiệt, tiêu hao lượng năng lượng đáng kể. Tuy nhiên, nước quá lạnh lại “thử thách” cơ thể, làm lạnh đột ngột gây ra tiêu chảy hay khó chịu trong người. Chính vì vậy, bạn chỉ nên uống nước ở nhiệt độ khoảng 200C để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất!

Uống nước chuẩn chuyên gia

“Càng uống nhiều nước càng tốt, có như vậy cơ thể mới thải hết được các chất độc ra ngoài phải không?” - Phương Uyên (Hải Phòng).

Vừa đúng lại vừa sai! Có khoảng 160 - 180 lít nước chạy qua thận chúng mình mỗi ngày, nhưng trong số đó chỉ có từ 1 - 1,5 lít được thải ra ngoài. Nên nếu chúng ta uống quá nhiều nước (từ 3 lít trở lên) thì sẽ gây phản tác dụng đấy! Lượng nước khổng lồ sẽ làm xuất hiện tình trạng muối trong cơ thể bị pha loãng, khiến các độc tố cũng bị pha loãng theo chứ không hề tập trung lại một chỗ để thải hết ra ngoài được đâu. Nhưng nếu bạn muốn có một con số cụ thể, thì trung tâm Y tế cộng đồng Anh đề xuất rằng nên uống từ 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Với bạn chúng ta thì từ 1,2 đến 2 lít mỗi ngày thôi nhé!

“Mình có nên uống nước trước khi ngủ để tránh bị mất nước lúc ngủ không?” - Hoàng Hải (TP.HCM).

Thật ra, uống nước ngay trước khi ngủ sẽ làm bạn hay giật mình lúc nửa đêm để “giải quyết” hoặc gây ra tình trạng nước chưa được “xài” hết hòa cùng với axít dạ dày, gây tình trạng trào ngược, có thể dẫn tới viêm phổi. Vì nước cần 30 phút để “hành quân” xuống ruột nên tốt nhất bạn hãy uống nước một tiếng trước khi đi ngủ, tương tự một tiếng trước bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và các quá trình chuyển hóa của cơ thể.

“Có phải khi khát thì mới cần uống nước?” - Cẩm Tú (TP.HCM).

Sai lè rồi nhé! Khát là dấu hiệu cơ thể bị mất nước quá mức rồi đó! Các loại nước như cà phê, nước ngọt… tuy chỉ giải khát tạm thời nhưng sẽ khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Nhiều bạn còn chọn giải pháp ăn nhiều trái cây để “đền bù” lượng nước thiếu nhưng rau và trái cây có chứa một lượng nước nhất định thôi nên vẫn không thể nào thay thế được việc uống đủ nước lọc mỗi ngày đâu!

To-do-list giúp “hội lười” nạp nước

Đặt bình nước cạnh giường trước khi ngủ: Trang bị sẵn “công cụ” để sáng thức dậy có thể “nạp” ngay 500 ml nước, thanh lọc cơ thể đến tận giường luôn!

Sử dụng phần mềm nhắc uống nước trên điện thoại: Với việc sử dụng những phần mềm như Water your body, Daily water free, Drink water, bạn không chỉ biết lượng nước phù hợp cho cơ thể dựa trên cân nặng mà còn có thể đặt chuông báo nhắc uống nước và lưu trữ dữ liệu uống nước mỗi ngày đấy!