ARMY hay chuyện những người trẻ cùng nhau tạo nên điều kỳ diệu mang tên BTS

AMI - COLORLESS NORM | hht 1314 10:00 28/07/2019

Các chàng trai BTS vẫn khẳng định rằng nếu không có ARMY, sẽ không có BTS của ngày hôm nay. Và đó không hề là một câu nói quá lời.

Fandom có tâm và có tầm

ARMY yêu mến BTS bằng một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Trái tim nóng là sự nhiệt huyết ARMY dành cho BTS. Còn cái đầu lạnh là muốn nói đến sự thông minh và tầm nhìn không thua kém bất kỳ một nhà chiến lược tài ba nào của ARMY. Này nhé, ai cũng biết sức mạnh của ARMY là “đóng đô” ở mạng xã hội, đặc biệt là twitter và ARMY đã dùng lợi thế này để quảng bá cực hiệu quả cho BTS. Một ví dụ điển hình là chưa bao giờ mà một kênh quảng bá truyền thống như radio lại được tung hô trên twitter nhiều như bây giờ. Tất cả là do ARMY mà ra. Vì mục tiêu đưa BTS trở thành cái tên đại chúng, ai chịu phát nhạc của BTS là fan sẽ đáp lại với một tấm lòng nhiệt thành, từ canh giờ nghe radio cho đến đăng bài cảm ơn và cả tặng hoa, tặng bánh cho đài nữa.

Từ mạng xã hội, ARMY dần đưa cái tên BTS đến gần hơn với những đơn vị truyền thông và những sự kiện uy tín trong đời thực. Billboard Music Awards chắc là người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng này từ ARMY và có bước đi đúng đắn đầu tiên: Đưa tên BTS vào danh sách đề cử giải thưởng và mời BTS tham dự lễ trao giải. Billboard có được lợi thế tiên phong mà các lễ trao giải khác sau đó cũng muốn có, đó là sự chú ý của ARMY và cái tên BTS. Tới Grammys cũng để mắt đến “miếng bánh” hấp dẫn này mà.

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan không hề nản

Tuy nhiên, thời gian đầu, hành trình của ARMY chẳng hề dễ dàng một chút nào. Bỏ công sức, bỏ thời gian, nhiều lần nản chí tưởng chừng có thể bỏ cuộc đến nơi (như đợt ARMY thực hiện chiến dịch phát nhạc của BTS trên các kênh radio của Mỹ chẳng hạn. Ban đầu, bao nhiêu cuộc gọi của ARMY Mỹ đều nhận về những kết quả buồn vì hầu như kênh nào cũng từ chối. Rồi các bạn còn bị không ít người mỉa mai vì cho rằng làm chuyện bất khả thi,…). Sau tất cả, những gì thu về chỉ là sự tò mò của công chúng dành cho BTS: “Ồ nhóm này không hát tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha.”, “Ồ K-Pop, ồ nhiều fan quá, lạ ghê”,...

Khoảng thời gian từ 2016 - 2017, đọc báo bên trời Tây thật thất vọng vì nào là “fangirl”, “người hâm mộ tuổi teen”, “fan cuồng”,... Nhắc tên BTS là chỉ nhắc đến fan bằng những từ thiển cận, quy chụp như thế. Và điều khiến ARMY buồn nhất là âm nhạc, vốn là niềm tự hào và sức mạnh cốt lõi của BTS lại bị đánh giá thấp hoặc bỏ qua chỉ vì đó là nhạc K-Pop, vì nhóm không hát tiếng Anh, vì fangirl. Người ta gọi BTS là “Hiện tượng Psy thứ 2”, là “One Direction của K-Pop” với thái độ không được thiện cảm cho lắm.

ARMY có buồn, có thất vọng, có ức chế không? Có chứ! Nhưng mục đích của ARMY là đưa cái tên BTS đi vào lòng công chúng nên bên cạnh việc ủng hộ và bảo vệ BTS, ARMY cũng kiên nhẫn âm thầm xây dựng “nền móng” của mình lớn mạnh và vững chắc hơn để nâng cao sức ảnh hưởng của ARMY đối với mạng xã hội và truyền thông.

“Quả ngọt” cho BTS và ARMY

ARMY đã làm được điều này một cách xuất sắc. Sau 1-2 năm “cho phép” truyền thông muốn nói gì cũng được, miễn nhắc đến BTS là tốt rồi, thì ARMY bây giờ mới thể hiện sức mạnh điều khiển xu hướng của mình. Hiện tại, nếu không muốn ARMY quay lưng thì truyền thông phải nhìn nhận tài năng của BTS một cách khách quan, đúng đắn. Động thái của ARMY là yêu cầu các kênh, đài phải đưa đúng tin, nếu có thông tin chưa đúng thì ARMY sẽ bình luận để phía đưa tin “chỉnh” lại, và ARMY cũng sẽ chỉ ủng hộ và cám ơn những nguồn đưa tin đàng hoàng, có uy tín.

Đến năm 2019, Billboard lại tiên phong lần nữa khi đề cử giải thưởng chính quy Top duo/group như một cách phản hồi với sự chuyển mình của ARMY, đồng thời đây cũng là động thái gián tiếp công nhận BTS tài năng và nổi tiếng ngang với cái nhóm nhạc Âu Mỹ khác. Nhiều đơn vị truyền thông nhận ra chuyện này và cũng bắt đầu đưa những tin chuẩn để được ARMY chú ý hơn những đơn vị khác, ví dụ như tin về các thông điệp tích cực mà BTS truyền tải, về tài năng của nhóm cũng như các nội dung tích cực khác.

Đến khi mọi người ta nhận ra ARMY đang “điều khiển” công chúng thì hơi muộn rồi. Phân hóa độ tuổi và hoàn cảnh của fandom BTS đa dạng, có chiến lược, có đầu óc và làm việc chặt chẽ, lại cực kỳ biết nhẫn. Có thể nói hiếm có fandom nào mà từng fan lại có trách nhiệm cao và đoàn kết như ARMY: Ở Hàn lo bảng xếp hạng Hàn, ở Âu Mỹ phụ trách bảng xếp hạng Âu Mỹ, khi ARMY nước này đi ngủ thì ARMY nước kia thức dậy tiếp tục công việc, làm việc độc lập nhưng phối hợp cực kỳ ăn ý. Và mâu thuẫn giữa fan Hàn và fan quốc tế cực kỳ nhỏ và vụn vặt, không hề ảnh hưởng đến mục tiêu chung.

Mọi người nói những thành quả không thể với tới của BTS là giấc mơ thành hiện thực. Nhưng nếu chỉ biết “mơ” mà không bắt tay hành động thì liệu giấc mơ có trở thành hiện thực được không? Chắc chắn là không! Vì thế, đây là thành quả từ tài năng, từ máu, mồ hôi, nước mắt và hàng ngàn giờ luyện tập, làm việc quần quật của 7 anh chàng BTS, của toàn bộ Big Hit và cả ARMY nữa. Và “quả ngọt” là giờ đây, không chỉ gói gọn trong K-Pop mà công chúng từ Á sang Âu, từ Bắc Mỹ cho tới Nam Mỹ, đến tận châu Đại Dương đều đã dần đón nhận và có cái nhìn tích cực với âm nhạc cũng như giá trị nghệ thuật mà BTS mang lại.

Sau bao nhiêu vất vả, BTSARMY đang dần nhìn thấy “quả ngọt”, nhưng cả hai đều không hề buông lỏng mà tiếp tục tương trợ nhau để góp phần xây dựng giá trị âm nhạc vĩnh hằng, lý tưởng nhân quyền cao cả cho nhiều thế hệ hiện tại lẫn tương lai. Như RM vẫn nhắc đi nhắc lại: “Teamwork makes the dream work”.