Đẹp hơn mỗi ngày

Bị tố đạo nhái, Zara chuyển sang bắt tay với các nhà thiết kế trẻ

MINH MINH | Trích HHT 1265 13:00 09/07/2018

Zara đã và đang trở thành sự lựa chọn số một của những tín đồ mộ điệu khắp thế giới. Tuy nhiên, sự bành trướng của Zara không phải không có những “cú ngã ngựa” đáng tiếc, nổi bật nhất chính là những scandal đạo nhái của hãng này.

Đạo từ thương hiệu cao cấp cho đến nhà thiết kế trẻ chưa tên tuổi

Nghía qua những sản phẩm của các nhãn hàng thời trang high-end sang chảnh, chắc chắn mức giá của chúng sẽ làm phần lớn chúng ta thấy toát mồ hôi! Một chiếc áo, một đôi giày có giá từ vài chục tới vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Với mức giá này, trừ phi bạn là đại gia, hoặc là con của đại gia, hoặc giàu có vương giả cỡ công chúa tiểu thư, thì chắc chắc bạn sẽ không bao giờ dám mơ sẽ có ngày mình sở hữu được chúng.

Nắm bắt được nhu cầu ấy của phần lớn khách hàng - những người muốn mặc đẹp, mặc sang chảnh, mặc đúng xu hướng, mặc đồ hiệu nhưng “ngân sách” cho phép lại hơi eo hẹp, những nhãn hàng thời trang hàng hiệu bình dân đã bắt tay ngay vào việc sản xuất và cho ra đời những sản phẩm na ná thiết kế đặc trưng của những nhãn hàng hiệu sang chảnh kia, tất nhiên với mức giá chỉ còn bằng số lẻ của sản phẩm ấy.

Dân tình đương nhiên hưởng ứng ầm ầm, doanh số bán hàng của những nhãn hàng hiệu này đương nhiên tăng vọt mà không cần quá đầu tư vào thiết kế (bởi chỉ cần thay đổi một số chi tiết so với sản phẩm gốc là đã quá ổn rồi!). Nhưng cũng chính vì cách sản xuất theo kiểu ăn sẵn và lười nhác ấy đã mang đến cho những hãng thời trang hàng hiệu bình dân những scandal về đạo nhái khá ồn ào, mà nổi bật trong đó không thể không nhắc đến Zara.

Hãng thời trang hàng hiệu bình dân này đã dính khá nhiều “phốt” đạo nhái ý tưởng từ những thương hiệu thời trang lớn như Dior, Kenzo, adidas hay Yeezy (hãng thời trang của Kayne West). Những thiết kế của Zara hoàn toàn là những thiết kế được trình làng sau khi những sản phẩm gốc được bày bán ít lâu. Nếu đưa lên bàn cân so sánh, không khó để nhận ra những sản phẩm của Zara có sự tương đồng lên tới 70-80% so với sản phẩm gốc.

Áo của Kenzo (bên trái) và áo của Zara (bên phải)

Áo của Dior (bên trái) và áo của Zara (bên phải)

Giày của Yeezy (bên trái) và của Zara (bên phải)

Giày của adidas (bên trái) và giày của Zara (bên phải)

Ngoài những hãng thời trang lớn, Zara còn dính cả scandal đạo nhái với một cô nàng làm nghề thiết kế và vẽ tranh người Ấn Độ tên là Tuesday Bassen vào năm 2016. Theo Tuesday Bassen, những thiết kế, logo của cô đã “được” Zara hồn nhiên “học tập” và đưa vào những sản phẩm quần áo, phụ kiện của mình trong bộ sưu tập được giới thiệu vào năm đó.

Sự tương đồng đáng ngạc nhiên của Zara và những thiết kế của Tuesday Bassen

Cô nàng đã rất bức xúc chia sẻ sự phẫn nộ và giận dữ của mình trên trang IG cá nhân, buộc tội Zara đã trắng trợn ăn cắp những mẫu vẽ của mình mà không hề liên lạc đề nghị cộng tác hay có khoản tiền bản quyền nào được gửi về cho cô cả.

Trước những cáo buộc này, Zara chỉ im lặng chờ sóng gió trôi qua. Chính sự xử lí khủng hoảng theo cách thiếu chuyên nghiệp này đã khiến Zara phải chịu không ít thiệt hại về mặt danh tiếng và doanh thu khi có rất nhiều người trong giới nghệ sĩ đã lên tiếng tẩy chay nhãn hàng này.

“Tẩy trắng” thương hiệu với cú bắt tay các nhà thiết kế trẻ

Dù không thừa nhận việc đạo nhái nhưng dường như để xoa dịu các cáo buộc, Zara đã khởi động một chiến dịch hoàn toàn mới: Cộng tác với những nhà thiết kế trẻ. Sự hợp tác mới nhất là với trường đại học Bunka Gakuen của Nhật Bản trong một chiến dịch mang tên VIEW.S.

Có tất cả 8 nhà thiết kế trẻ - là những sinh viên ưu tú của trường đại học Bunka sẽ tham gia cộng tác và thiết kế cùng với đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp của Zara. Cái bắt tay này của Zara đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cá nhân trong giới nghệ thuật bởi thay vì chỉ chăm chăm đi “đạo”, Zara đã tạo một sân chơi minh bạch với các nhà thiết kế trẻ, tạo ra mối quan hệ lợi ích “win-win”: Các nhà thiết kế trẻ được đưa lên “bệ phóng” mà Zara cũng được “tiếng thơm” lại mang đến làn gió mới cho các thiết kế của mình.

Bộ sưu tập lần này chỉ dành riêng cho nam giới và sẽ sớm trình làng trong thời gian tới. Rất có thể sự hợp tác này sẽ mở ra cơ hội được làm việc nhiều hơn với nhãn hàng này của các nhà thiết kế trẻ - những người luôn thừa những ý tưởng hay ho. Cùng chờ đón xem bộ sưu tập này liệu có “gây bão” và tạo nên một cú hit về doanh thu cho hãng thời trang này không nhé!