Căng thẳng chọn nguyện vọng lớp 10: Chừa đường để lui!

Hoài Nam | dantri.com.vn 21:00 22/04/2019

Việc trúng tuyển vào lớp 10 công lập chưa hẳn được quyết định bởi lực học tốt hay chưa mà quan trọng không kém là việc thông minh trong lựa chọn nguyện vọng. 

"Lựa cơm gắp mắm"

Để tìm một suất học ở lớp 10 công lập, cả năm trước, phụ huynh và học sinh (HS) ở TPHCM đã chạy đua vào cuộc ôn luyện cam go. Đây là điều cần thiết trước kỳ thi đầy cạnh tranh của khoảng 100.000 HS lớp 9 nhưng chiếc ghế ở lớp 10 ở trường công chỉ có hơn 67.000 chỗ. 

Phụ huynh, học sinh Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TPHCM trong buổi tư vấn
chọn nguyện vọng lớp 10 năm học 2019-2020

Tuy nhiên, việc bên cạnh việc ôn luyện, các chuyên gia tuyển sinh đều nhấn mạnh đến HS về tỉnh táo trong chọn nguyện vọng (NV), yếu tố quyết định rất lớn trong việc đỗ hoặc trượt. Thực tế, vì NV mà không ít HS có học lực tốt vẫn "văng" ra khỏi trường công và ngược lại. 

Thầy Trần Mậu Minh, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1 cho biết hình thức, quy chế thi lớp 10 của TPHCM ổn định lâu nay. Việc đậu hay trượt lớp 10 không phụ thuộc hoàn toàn vào việc học lực tốt hay chưa mà phần lớn là do HS đánh giá năng lực chưa phù hợp với NV. Phụ huynh và HS cần xác định được năng lực bản thân các em để có định hướng và lựa chọn phù hợp. 

Thầy Minh cũng lưu ý HS, năm học này TPHCM có nhiều trường giảm số lượng lớn chỉ tiêu tuyển sinh, nhất là các địa bàn có thêm trường mới nên HS càng cần phải chú ý khi lựa chọn NV vào đây. 

Theo đuổi mục tiêu, không quên đường lui

Một giáo viên dạy Toán ở TPHCM chia sẻ, theo kinh nghiệm của cô, các em hãy chọn nguyện vọng "rải đều" cho cơ hội của mình, vừa có thể theo đuổi mong muốn vừa chừa cho mình đường lui.

 

Cụ thể NV1 một có thể chọn trường cao mà mình mong muốn để có mục tiêu phấn đấu, NV2 là lựa chọn an toàn và NV3 nên cho mình một đường lui phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Đối với việc thi cử, nhiều em học tốt nhưng có thể hôm đó làm bài không như ý là việc thường xảy ra.

Lê Thị Lài, GV Trường THCS Nguyễn Du chia các trường theo 6 nhóm dựa vào điểm chuẩn các năm trước. Tốp 1 là những trường có điểm chuẩn từ 35,75; tốp 2 có mức điểm tuyển từ 32,75 - 35,5; tốp 3 là trường có điểm từ 28 - 32,5; tốp 4 là những trường từ 24 - 27,75 điểm; tốp 5 là tốp những trường từ 20 - 24 điểm và tốp cuối cùng là những trường từ 20 điểm trở xuống.

Theo cô Lài, HS cần khai thác triệt để cả 3 NV đăng ký, linh hoạt dựa vào bài kiểm tra trên lớp để đưa ra quyết định, nếu chọn mà không chú ý đến sức học thì sẽ rất nhiều cơ hội trúng tuyển.

Lài gợi ý cho học trò, nếu HS giỏi liên tục và chắc chắn thì nên chọn NV1 là tốp 1, nếu sức học ở mức khá thì bắt đầu NV1 ở tốp 2 và sức học trung bình thì bắt đầu từ tốp 3, khoảng cách giữa 2 NV cần cách nhau ít nhất là 3 điểm. 

Học sinh TPHCM trong kỳ thi vào lớp 10 năm học trước

Một điểm mà nhiều năm qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý với HS là nên chọn trường ở gần địa bàn cư trú, tránh trường hợp đỗ nhưng sau đó gặp khó khăn trong đi học. Việc lựa chọn NV vào lớp 10 bất hợp lý kéo đến nhiều khó khăn cho việc tuyển sinh và gây sự thiếu ổn định ở bậc THPT. 

Đến ngày 16/4, TPHCM đã kết thúc đợt 1 đăng ký NV vào lớp 10. Dự kiến, ngày 2/5, Sở công bố số liệu liệu ban đầu về tình hình đăng ký các NV vào lớp 10 của 112 trường THPT công lập trên địa bàn. Trên cơ sở này, từ ngày 2 - 8/5 phụ huynh và HS có thể điều chỉnh, thay đổi NV. 

Sở GD-ĐT nhấn mạnh HS tuyệt đối không thay đổi VN sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở và các trường THPT không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi NV ưu tiên. 

Theo thầy Trần Mậu Minh, đây là các cách đánh giá năng lực để chọn NV lớp 10 phù hợp:

-Đánh giá lực học 3 môn tuyển sinh Toán, Văn, Ngoại ngữ ở mức nào. 

- Tham khảo các đề thi cũ của các năm trước xem mình có thể đạt được bao nhiêu điểm 

- Căn cứ cơ sở sát nhất là bài kiểm tra học kỳ 2 vì các quận huyện hướng bài thi này theo hướng tuyển sinh. Cụ thể, lấy điểm các bài kiểm tra áp với hệ số tính điểm xét tuyển và trừ hao hụt từ 15 - 20% do đề thi tuyển sinh là đề có tính phân hóa.

- Tham khảo ý kiến của thầy cô để có đánh giá chính xác nhất.