Đời sống

Câu chuyện thương hiệu: Chúng ta liệu có đang uống đúng trà sữa “xịn”?

12-07-2017 09:00

Hai quán trà sữa ở gần nhau, tên gọi na ná nhau, ngay cả logo cũng suýt là "anh em sinh đôi". Đó chính là câu chuyện của HEEKCAA và HEFKCHA, hai thương hiệu đang khiến cho các "tín đồ trà sữa" cũng phải bối rối khi phân biệt.

Chỉ 2 tháng sau khi thương hiệu HEEKCAA đình đám của Trung Quốc chính thức ra mắt, ngay trên cùng tuyến đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội) lại xuất hiện một nhãn hiệu trà sữa mang tên... HEFKCHA, chỉ cách vài bước chân. Bất kỳ ai đi qua cửa hàng này cũng tưởng rằng một nhãn hiệu lại mở tận hai chi nhánh gần nhau, không đâu, đây là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác biệt.

Và đặc biệt hơn, khi cầm trên tay hai cốc trà sữa của hai hãng, khách hàng lại càng bối rối hơn vì từ logo cho đến font chữ, tất cả đều giống nhau đến kỳ lạ! Chưa dừng lại ở đó, HEEKCAA by Royaltea được quảng bá là một thương hiệu có tiếng bên Trung Quốc, hai nhãn hiệu thuộc cùng một công ty, nhưng sang Việt Nam, lại trở thành... đối thủ (?!). Và rồi đến bây giờ thì dòng chữ by Royaltea cũng không còn xuất hiện trên vỏ cốc trà sữa HEEKCAA nữa? Cuối cùng, đâu mới là trà sữa “thứ thiệt”, đâu là “kẻ đạo nhái”?

Nhìn vào logo, nhiều người gọi đùa HEFKCHA là phiên bản uống trà lúc trời nắng của HEEKCAA, vì chỉ khác nhau mỗi cái mũ!

Sau sự kiện khai trương quán trà sữa, đủ mọi phỏng đoán và suy luận về vụ lùm xùm giữa tên gọi các hãng đã diễn ra. "Ở Trung Quốc có ba cái tên Royaltea, HEEKCAAHEYTEA. HEYTEA bảng hiệu là HEYTEA, nhưng cốc thì in chữ HEEKCAA và hộp trà để pha và bày trong cửa hàng thì là Royaltea. Đấy, muốn hiểu sao thì hiểu mà sự thật là không hiểu gì hết!", bình luận của Facebooker T.Duc khiến cộng đồng mạng đọc xong còn... đau đầu hơn!  

Royaltea với HEEKCAA là con riêng của chồng với con của mẹ kế, còn với HEFKCHA là sinh đôi khác trứng thất lạc từ lúc mới sinh”, Facebooker Nhi Ún hài hước tóm gọn mối quan hệ tay ba phức tạp này.

Mọi người vẫn nghĩ HEEKCAA là một nhãn hiệu trà sữa có tiếng của Trung Quốc, là tên gọi chính thức trước khi đổi tên của Hoàng trà Royaltea, thương hiệu tiên phong trong việc sáng tạo ra trà sữa kem cheese béo ngậy - món đồ uống ưa thích số 1 hiện nay của các "tín đồ trà sữa". Sở dĩ Royaltea buộc phải đổi tên nhãn hiệu khi đã gây được tiếng vang là bởi thất bại trong việc đăng kí tên thương hiệu của mình, do gặp phải quá nhiều sự đạo nhái tên gọi từ các đối thủ cạnh tranh.

Thực chất, trước đây HEEKCAA chỉ là tên gọi của một chi nhánh của thương hiệu trà Royaltea ở Quảng Đông, nhưng sau khi thương hiệu Royaltea đổi tên thành Hỉ trà HEYTEA thì không còn tên gọi HEEKCAA hay Royaltea ở Trung Quốc nữa, chỉ còn tồn tại duy nhất tên gọi HEYTEA mà thôi!

Chuỗi cửa hàng HEYTEA nổi tiếng ở Trung Quốc, "hậu bối" của hãng trà sữa Royaltea danh tiếng trước đây. (Ảnh: Smart Shanghai)

Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, lần này HEYTEA tuyên bố sẽ không nhượng quyền thương hiệu cho bất cứ ai khác. Vậy nên, sự xuất hiện của một loạt những cửa hàng mang thương hiệu Royaltea ở Việt Nam, tự giới thiệu mình là một thương hiệu trà sữa Hồng Kông, liệu có liên quan đến thương hiệu Hỉ trà ở Trung Quốc?

Trang web của HEEKCAA Việt Nam đang trong trạng thái bảo trì, nên chưa có thông tin để kiểm chứng.

Có lẽ cũng ít người tìm hiểu được thông tin này nên khi HEFKCHA xuất hiện, nhiều người đã cho rằng HEFKCHA chính là phiên bản “đạo nhái” của HEEKCAA. Thực ra, HEFKCHA lại là một nhãn hiệu được nhượng quyền chính thức từ Trung Quốc, có trang web chính xuanxincha.com và tách ra từ thương hiệu đình đám Royaltea trước khi đổi tên vào năm 2016.

Nhưng thêm một điểm hài hước nữa là tên gọi khác của HEFKCHA bên Trung Quốc là… HITEA, cũng lại suýt là anh em sinh đôi cùng nhãn hiệu HEYTEA lúc trước. Và lại sắp sửa có một cửa hàng HEYTEA được khai trương ở đường Nguyễn Chí Thanh, sẽ lại khiến cho các "tín đồ trà sữa" bối rối hơn trước nữa. Còn về logo của hai hãng, là ai lấy cảm hứng của ai, tất cả đều là dấu chấm hỏi, chỉ biết những người uống trà sữa lần đầu chắc chắn vẫn đinh ninh hai hãng này là một?

Thực ra khi nhìn vào sự cạnh tranh của các hãng trà sữa Trung Quốc, cũng như ý tưởng logo thì vụ việc HEEKCAAHEFKCHAViệt Nam… chẳng là gì. (Ảnh: Đào Xuân Dương)

Bỏ ra hơn 50K cho một ly trà sữa là một số tiền không rẻ đối với các bạn học sinh, sinh viên - đối tượng chính của các cửa hàng trà sữa hiện nay. Vậy nên, hãy là những khách hàng thông thái, biết cân nhắc, lựa chọn sản phẩm chất lượng và thỏa mãn nhu cầu cá nhân, đừng nên quá "câu nệ" chuyện thương hiệu, bởi bản thân bạn phải là người cảm thấy hài lòng với sản phẩm mới là điều quan trọng, phải không nào?!

H.T

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật