Cẩm nang teen

Chỉ với 10 cách đơn giản sau, bạn có thể thoát được “cái bẫy” cho tâm trí tạo ra

| BrightSide 18-06-2017 18:00

Đôi khi, chúng ta phải đấu tranh với sự buồn chán, lười biếng, cám dỗ, và không phải lúc nào chúng ta cũng là người chiến thắng. Đây là một số mẹo giúp bạn kiểm soát các vấn đề về tâm lí giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Cố gắng đối xử tốt với bản thân

Trước tiên, chúng mình hãy đối xử tử tế với bản thân, tha thứ cho những nhược điểm, tự hào với thành công và không tự dằn vặt về những sai lầm. Bộ não không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn mà còn xác định tâm trạng của bạn. Vì vậy, khi bạn lên án những sai lầm và điểm yếu của mình, não bạn cũng không thể tìm ra cách nào để động viên chính bạn. Và do đó, nó sẽ làm bạn trở nên nhút nhát và không dám thử những điều mới mẻ.

Bỏ qua những gì miễn phí

Bạn nghĩ nhận đồ miễn phí là tiết kiệm được tiền. Thật ra, bộ não của bạn lại cảm thấy những thứ miễn phí đó giống như một loại nợ cần được trả. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình mắc nợ, do đó bạn sẽ tự nguyện mua loại hang đó, thậm chí chấp nhận giá cao.

Hãy đọc thật nhiều sách nếu bạn có thể, nhưng hãy đọc từ từ thôi

Bạn thích đọc sách nhưng luôn thấy mình không có thời gian? Hãy quy định một số trang trong một cuốn sách mà bạn cần đọc mỗi ngày. Khi bạn đọc, tâm trí của bạn sẽ nghĩ còn phải đọc bao nhiêu nữa mới kết thúc cuốn sách. Bộ não của bạn không thích những dự án dài hạn, bởi nó sẽ phải tốn rất nhiều năng lượng. Vì thế, để không gây căng thẳng cho tâm trí, hãy đọc khoảng 10 - 12 trang mỗi ngày thôi nhé!

Tập luyện cho trí não mỗi ngày giống như cách tập luyện cơ bắp

Hãy hình dung những gì bạn muốn theo cách cụ thể nhất, hoặc những kỹ năng mà một ngày nào đó bạn có thể sở hữu. Bắt trí não nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ có được những điều đó. Trước khi đi ngủ hôm nào bạn cũng nghĩ vậy nhé, bạn sẽ có nhiều động lực để thực hiện được những điều đó trong tương lai tốt hơn đấy!

Đừng lãng phí thời gian nói chuyện phiếm trong phòng tập gym, nó thật sự rất vô bổ.

Thời điểm tập thể dục thường khiến bạn nói nhiều hơn bình thường. Trong khoảnh khắc đó, có khả năng bạn sẽ tiết lộ những bí mật thầm kín. Điều này khiến bạn vô tình để cho người khác biết được bạn đang nghĩ gì và phô bày điểm yếu của bạn.

Xoá những trò chơi trên điện thoại

Đừng tự huyễn hoặc mình rằng đó là một trò chơi giúp phát triển trí não. Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ sức khỏe tinh thần, tốt nhất hãy chơi một môn thể thao. Trong thời gian tập thể dục, máu sẽ được đưa lên não nhiều hơn. Điều này kích thích trí não nhiều hơn so với bất kỳ trò chơi "phát triển trí thông minh" nào trên màn hình.

Chia nhỏ nhiệm vụ phức tạp

Nếu bạn đang phải đối mặt với một thách thức, hãy chia nó ra thành các nhiệm vụ nhỏ để dễ quản lý hơn. Điều này giúp bộ não của bạn ngừng suy nghĩ về những khó khăn ở phía trước, để tập trung giải quyết từng bước một, công việc sẽ suôn sẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn phải viết một báo cáo dài, chia chúng theo các chủ đề và giải quyết từng phần một. 

Mỗi khi đi mua sắm, hạn chế sờ vào những món đồ không có nhu cầu sử dụng

Bạn thích đi dạo quanh các cửa hàng và thường mua sắm vô tội vạ? Lý do ở đây chính là dopamine - hormone thèm muốn, nó xuất hiện chỉ vài giây sau khi bạn nhìn thấy một món đồ hấp dẫn. Khi bạn cầm nắm món đồ, hormone này càng phát huy tác dụng, làm máu dồn lên mặt, tim đập nhanh hơn, và trước khi bạn ý thức được, những món hàng không cần thiết đã "yên vị" trong giỏ hàng của bạn rồi. Giải pháp rất đơn giản: hãy cho tay vào túi và hạn chế sờ vào những món đồ bạn không có nhu cầu sử dụng.

Buông bát đũa khi bạn cảm thấy no

Bí quyết này giúp bạn không ăn quá nhiều, ngay cả khi bạn không thể ra khỏi bàn. Bằng cách bỏ bát đũa ra xa tầm mắt hoặc lấy một cái khăn ăn phủ lên nó, bạn sẽ cắt được phần nào nhu cầu muốn ăn. Não của bạn coi thức ăn như một phần thưởng ngay khi bạn nhìn thấy hoặc ngửi thấy mùi thơm của nó. Vì vậy, thay vì cố gắng để ngăn mình khỏi ăn một miếng bánh cuối cùng, chỉ cần buông bát đũa. Mong muốn ăn thêm sẽ biến mất trong vài phút.

Giảm dần ánh sáng trong phòng một tiếng trước khi ngủ

Thủ thuật này giúp bạn dễ ngủ hơn. Ánh sáng giảm giống như một tín hiệu cho bộ não bạn rằng đã đến lúc nghỉ ngơi. Đổi lại, bộ não bắt đầu cho phép quá trình sản xuất melatonin (hormone gây buồn ngủ) và điều hòa nhịp sinh học của bạn. Dần dần, sự trao đổi chất của bạn bắt đầu giảm, và các quá trình tư duy của bạn sẽ đi vào chế độ "ngủ".

HOÀNG AN (theo Brightside)

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?