Cẩm nang teen

Chưa cần tập thể dục mệt nhoài, bạn đã khỏe hơn nhiều nhờ nhai thật kỹ

tấn đoan | tuần san HHT 16:00 24/07/2019

Người xưa đã phát hiện “nhai kỹ, no lâu” thì ngày nay khoa học đã chứng minh nhai kỹ là vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Nhai kỹ được áp dụng như thế nào? Đối thức ăn rắn, chúng nên được nhai tối thiểu 30 - 40 lần đến khi nhuyễn mới nuốt. Đối với dạng thức ăn mềm, lỏng như bún, cháo thì ta cũng nên nhai 8-10 lần.

Lưu ý đây chỉ là con số tương đối để làm thức ăn nhuyễn, điều này có thể còn phụ thuộc đến cơ hàm nhai, quá trình ăn… của bạn. Vì vậy chúng ta có thể luyện tập thử cho những lần ăn đầu tiên theo con số đề xuất, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với bản thân và hình thành thói quen nhai kỹ.

Những lợi ích đem lại cho cơ thể khi bạn nhai kỹ chính là:

Nhai kỹ giúp bạn hấp thu tốt chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Nhai kĩ sẽ giúp chúng ta phá được lớp vỏ cellulose của thức ăn để cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn.

Nhai kỹ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn. Bao tử sẽ dễ tiêu hóa những mẩu thức ăn nhỏ hơn là những mẩu “anh chị” đáng gờm. Đồng thời khi bạn nhai nhiều, nước bọt được tiết ra nhiều hơn, nó chứa một số enzyme giúp phân hủy thức ăn và tăng cường tiêu hóa.

Nếu bạn không nhai kỹ, cơ thể có thể không tiêu hóa được hết những mẩu thức ăn lớn. Trong khi đó, vi khuẩn có xu hướng phân hủy thức ăn và nó sẽ gây ra một số triệu chứng như đầy hơi, táo bón… Việc tiêu hóa không tốt thức ăn nạp vào cũng gây “báo động giả” đến cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên ghi chú lại một số lưu ý sau để bổ sung cho chế độ ăn của mình thêm hoàn thiện:

Để thực hiện tốt việc nhai kỹ, các bạn nên dành không gian, thời gian riêng riêng để tận hưởng món ngon. Việc xem TV, smartphone hay nói quá nhiều trong bữa cũng là lí do thường xuyên khiến ta hay có xu hướng nhai, nuốt nhanh hơn để kịp làm việc khác.

Nhai kỹ khác với ăn chậm. Nhai kỹ khiến ta điều hòa nhịp điệu ở mức trung bình, giúp cơ thể thư thả và hấp thụ tốt hơn. Ngược lại, việc ăn quá chậm lại thể hiện sự thiếu tập trung. Ăn chậm có thể khiến các món ăn không còn giữ lại hương sắc như trước, lại gây trễ nải cho các công việc khác.