Cùng BTS khép lại hành trình học cách yêu thương và trân trọng chính mình

MINT ORANGE | HHT 1275 07:00 09/09/2018

''Love Yourself: Answer'' chỉ kết thúc một hành trình, sau nó sẽ là những hành trình dài bất tận tiếp tục được mở ra.

Thành tích không còn là điều đáng để bận tâm nữa

Dĩ nhiên, với lần trở lại này cùng album Love Yourself: Answer, BTS vẫn giữ nguyên “truyền thống” của mình. Đó là “em út” album luôn nhanh chóng lớn mạnh để “đè đầu cưỡi cổ” các anh của nó. Có thể thấy điều đó hiển thị trước nhất trên YouTube.

MV ca khúc chủ đề IDOL đã cán mốc hơn 45 triệu lượt xem trên YouTube, trở thành MV có lượt xem nhiều nhất sau 24h đầu, vượt qua kỉ lục trước đó được thiết lập bởi Taylor Swift. Và chỉ mất 15h15p để đạt 4 triệu like, là MV đạt được con số này với thời gian nhanh nhất thế giới.

Với IDOL, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn đầu tiên trong lịch sử đạt vị trí số một cùng lúc ở cả BXH single chính và album chính của iTunes Mỹ. Riêng tại Hàn, IDOL cũng chạm nóc MelOn sau 5 phút phát hành và nhanh chóng All-kill. Những ca khúc cũ từ các album trước đó cũng xuất hiện trên BXH Top 100 của MelOn…

Dường như chuyện BTS sẽ lập kỉ lục không còn là điều gì gây hồi hộp nữa. Người ta sẽ chỉ tò mò về con số mà nhóm sẽ lập, bao nhiêu lượt xem mà nhóm sẽ có, tất cả những con số ấy cần bao nhiêu thời gian, thứ hạng trên các BXH phản ánh thế nào… Vì thế, hãy khoan liệt kê thêm các số liệu mới, mà hãy chú tâm đến những điều còn đáng nể hơn thế. Như những thông điệp tinh tế mà đanh thép được BTS gửi gắm xuyên suốt album này.

Lời đáp trả âm thầm mà đanh thép

Không ít ý kiến hoài nghi rằng BTS đang dần đánh mất bản thân khi mỗi ngày trôi qua danh tiếng của nhóm lại càng lớn mạnh. Những lời ác ý nhắm thẳng đến nhóm và gán cho BTS cái mác “Tây hóa” khi nhóm đạt được những thành công nhất định ở thị trường Mỹ. Không phân bua bằng lời nói, dùng âm nhạc để thể hiện quan điểm và thông điệp luôn là cách mà BTS yêu thích hơn cả. Và ca khúc chủ đề IDOL chính là lời đáp trả của các chàng trai cho cái mác “Tây hóa”.

Trong MV IDOL, hình ảnh chú hổ xuất hiện oai dũng chính là biểu tượng của đất nước Hàn Quốc. Khi sử dụng hình ảnh hổ, BTS như muốn thể hiện sự tự hào về nguồn gốc xuất thân của mình. Ngày trước, Hàn Quốc trong ánh nhìn của quốc tế là một chú thỏ nhút nhát, thì Hàn Quốc tự gây dựng mình để trở thành một chú hổ dũng mãnh. Điều thú vị là trước đây, khi còn đi học, trưởng nhóm RM đã từng sáng tác một bài thơ về Hàn Quốc, trong thơ cũng sử dụng hình ảnh “thỏ” và “hổ” để thể hiện hào khí và niềm tự hào của mình về đất nước.

Một trong những điểm ấn tượng trong MV IDOL nữa là khi BTS mặc hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc và thực hiện vũ đạo. Điều đáng trầm trồ là trong vũ đạo có kết hợp những động tác thuộc về trình diễn âm nhạc dân gian Hàn Quốc. Bảy chàng trai mặc quốc phục và thể hiện động tác múa trong âm nhạc dân gian, còn lời khẳng định không-hề-mất-gốc và truyền bá văn hóa Kimchi nào xuất sắc hơn thế nữa? Câu trả lời nằm ở chất liệu để sáng tác nên giai điệu cho IDOL. BTS đã kết hợp âm nhạc truyền thống Hàn Quốc, âm nhạc Nam Phi và EDM để tạo nên một chuỗi âm thanh bắt tai, hòa quyện và gây nghiện. Trong bài hát có cả tiếng kêu “Ursoo”, tiếng trống hưởng ứng theo điệu nhạc và kể chuyện qua âm nhạc - một hình thức có từ thời Joseon.

Chẳng ai có thể ngăn bạn yêu thương chính mình

Khép lại series Love Yourself, BTS dùng toàn bộ album Love Yourself: Answer để gửi đến cho những ai thưởng thức album này một thông điệp tích cực. Đó là chẳng ai có thể ngăn bạn yêu thương chính mình. Ca khúc IDOL như một lời giãi bày và khẳng định rằng, BTS có thể được gọi bằng rất nhiều danh xưng nhưng về bản chất thì BTS vẫn là BTS mà thôi. Hãy cứ gọi BTS là nghệ sĩ, là thần tượng, hay là bất kỳ tên gọi nào mà người ta muốn. Điều đó không quan trọng, quan trọng chính là BTS luôn làm điều mình thích nhất - âm nhạc, với tất cả đam mê và sáng tạo. Ngày thành lập nhóm, BTS đã nói rằng mình sẽ trở thành một nhóm nhạc cất lên tiếng nói cho những người trẻ tuổi, phá bỏ những định kiến mà người khác áp đặt lên người trẻ. Và cho đến tận bây giờ, điều ấy chưa một lần BTS làm sai. Ngược lại, nhóm còn dùng chính mình để làm minh chứng sinh động nhất.

Trong MV IDOL, hình ảnh BTS ở dưới đại dương và có một con cá mập đang cố tóm lấy nhóm dường như ẩn chứa nhiều thông điệp. Môi trường nước ấy như muốn đề cập đến một môi trường mới lạ - như nước Mỹ, và con cá mập kia chính là những định kiến đang muốn cắn xé nhóm. Bất chấp tất cả, BTS vẫn nhảy và hát, như cách họ đã bắt đầu và sẽ tiếp tục cất bước.

Một trong những điểm tinh tế nữa của tracklist nằm ở ca khúc I’m Fine. Ca khúc này có đoạn dạo đầu làm người nghe nhớ ngay đến Save Me, một ca khúc của BTS ra mắt vào năm 2016. Nhưng hai ca khúc này lại mang đến hai thông điệp tương phản nhau. Save Me là lời khẩn cầu ai đó kéo mình ra khỏi thế giới tăm tối, có phần sầu muộn và dựa dẫm; còn I’m Fine chính là hành trình tự mình đứng dậy, thể hiện nội lực sức mạnh từ bên trong để đi qua mọi giông bão.