Đừng để đau cột sống cổ từ khi mới 16 tuổi - 5 động tác này sẽ giúp bạn!

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | POPSUGAR 20:40 03/09/2018

Số người mắc các bệnh liên quan đến cột sống cổ (thoái hóa, lệch cột sống, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ) đang ngày càng trẻ hóa. Có những bạn mới 15-16 tuổi đã phải đi chỉnh cột sống cổ - một thực trạng thật đáng lo ngại!

Dù là bạn nằm ngủ sai tư thế, hoặc do dùng máy tính/điện thoại, ngồi học quá lâu…, bạn đều có thể bị đau cổ. Mà cơn đau cổ không chỉ gây khó chịu ở cổ đâu, nó có thể gây đau đầu và đau phần lưng trên nữa. Để phòng tránh, hoặc thậm chí là giải quyết những tình trạng như thế này, bạn hãy tập những động tác căng giãn sau đây hàng ngày, tốt nhất là sau khi tắm nước ấm (khi các cơ mềm mại hơn), hoặc sau khi ngồi học một lúc lâu nhé!

1. Giãn cơ hai bên cổ

Động tác này giúp căng giãn cơ hai bên cổ.

Ngồi khoanh chân trên sàn; hoặc ngồi trên ghế, đặt hai bàn chân dưới đất.

Duỗi tay phải về phía đầu gối phải, hoặc dọc theo phía bên phải của ghế.

Đặt tay trái lên đỉnh đầu. Từ từ nghiêng đầu sang trái. Dùng bàn tay ấn nhẹ đầu xuống để cơ cổ bên phải được căng ra.

Bạn cũng có thể dùng tay phải giữ đầu gối phải hoặc bám vào ghế để cố định phần thân trên, chỉ căng cơ cổ.

Giữ tư thế này 30 giây. Từ từ nhấc đầu về vị trí cũ. Lặp lại với bên kia.

2. Căng sau cổ và lưng trên

Động tác này giúp căng sau cổ và lưng trên.

Ngồi thoải mái trên ghế hoặc sàn.

Đan hai bàn tay ở sau gáy. Ngồi thẳng lưng, hông giữ vững trên ghế/sàn.

Nhẹ nhàng ấn hai bàn tay về phía đùi, cằm ấn xuống phía ngực. Nếu có thể, dùng hai lòng bàn tay hơi kéo đầu ra xa vai (như thể muốn nhấc đầu lên khỏi vai!) để cơ cổ được căng giãn nhiều hơn.

Giữ ít nhất 30 giây. Từ từ ngẩng đầu lên lại và thả tay.

3. Căng cổ từ sau lưng

Động tác này giúp căng giãn cổ và vai.

Đứng, hai chân mở rộng bằng hông, hai tay buông.

Đưa cả hai tay ra sau lưng, dùng bàn tay phải giữ vào cổ tay trái. Dùng tay phải nhẹ nhàng kéo thẳng cánh tay trái và hơi kéo nó ra xa khỏi cơ thể.

Nếu có thể, từ từ nghiêng tai phải về phía vai phải.

Giữ 30 giây rồi đổi bên.

4. “Mở rộng trái tim” – thư giãn cổ, ngực và vai

Động tác này giúp thư giãn cổ, ngực và vai.

Ngồi gập chân và ngồi lên hai gót chân như người Nhật.

Ngả người về phía sau, đặt hai bàn tay lên sàn, cách người khoảng 20-25cm, các ngón tay hướng ra xa người.

Ấn hai tay lên sàn để ưỡn ngực lên cao, cong vòng lưng và ấn hông vào gót chân. Nếu có thể, ngửa đầu ra phía sau, để căng cả phần cổ họng và trước ngực nhiều hơn.

Giữ 30 giây, rồi nhấc đầu và thân trên lên.

5. Tư thế cây cầu

Tư thế này giúp giải quyết rất nhiều vấn đề ở cổ, vai và lưng.

Đây là một động tác yoga cổ điển mà bạn có thể kiểm soát độ căng của lưng và cổ qua việc nhấc hông cao đến đâu.

Nằm ngửa trên sàn, hai cánh tay để hai bên, hai bàn tay úp xuống đất.

Chống chân lên, đặt hai bàn chân phẳng trên sàn, gót chân càng gần mông càng tốt. Hai bàn chân song song và cách nhau bằng độ rộng của hông.

Ấn hai bàn tay và hai bàn chân chặt xuống sàn, nhấc hông lên.

Giữ như vậy, hoặc luồn hai tay xuống dưới lưng (vẫn đặt trên sàn), đan hai bàn tay vào nhau. Hơi đung đưa cơ thể để đưa hai bên xương vai gần vào nhau.

Giữ 30 giây, tiếp tục đẩy hông lên cao, nếu có thể.

Hạ hông xuống, rồi căng giãn phần lưng dưới bằng cách co hai chân lên, ôm hai đầu gối sát vào ngực.

Những động tác này có ích cho tất cả mọi người, nên nếu gia đình hoặc bạn bè bạn, có ai bị đau mỏi cổ, vai, lưng, hoặc phải ngồi làm việc nhiều, thì bạn nhớ chia sẻ với họ nhé!