Cẩm nang teen

"Giải mã" những bí ẩn về tập tành để có thân hình bốc lửa trong thời gian siêu ngắn!

Minh Shin 11:15 07/11/2018

Tập hùng hục không bằng tập đúng và tập thông minh. Muốn người đẹp thì đương nhiên đầu tiên phải biết cách tập sao cho “đúng phỏm” đã.

Bí ẩn 1: Máy tập cardio có thể đo chính xác lượng calo bạn đã đốt cháy

Sự thật là: Số calo được tiêu hao trong lúc tập phụ thuộc rất nhiều yếu tố: Tuổi tác, thời gian tập gym (fitness level), BMI, giới tính… Nhiều máy cardio thậm chí còn không hỏi cân nặng và giới tính của bạn, nên lượng calo máy tính ra chỉ có tính chất tham khảo. Bạn nên lập một plan tập sẵn, tính toán mỗi bài tập sẽ đốt cháy được bao nhiêu calo và tập theo nghiêm túc. Kết quả khi đó sẽ chính xác hơn nhiều.

Bí ẩn 2: Máy đo nhịp tim sẽ cho biết bạn đang tập “trâu bò” đến mức độ nào

Sự thật là: Máy đo nhịp tim có thể thay đổi số liệu tùy theo bài tập bạn đang tập. Chính cơ thể bạn mới là thước đo xem bạn có đang tập hết mình hay không chuẩn nhất. Bạn có thể đo cấp độ tập của mình bằng cách nói thử một câu. Có ba cấp độ từ tập nhẹ đến tập hết sức: Bạn có thể nói được một câu hoàn chỉnh, nói đứt quãng,  hoặc không nói được tiếng nào vì còn đang bận thở hồng hộc. Nếu đã đạt đến level cuối thì chúc mừng, bạn đã gym hết mình rồi đấy!

Bí ẩn 3: Cân nặng là thứ quyết định tất cả, cũng là yếu tố quan trọng nhất trong việc tìm lại thân hình siêu mẫu

Sự thật là: Cân nặng chẳng có ý nghĩa gì trong việc giảm cân hay có một cơ thể săn chắc và gọn gàng hơn cả. Một kg mỡ và một kg cơ tuy cùng khối lượng nhưng kích thước lại chênh lệch nhau rất nhiều. Có nhiều cách để đánh giá xem bạn có fit hay không chính xác hơn là thập thò trên chiếc cân nhiều: Vòng eo của bạn đã giảm mấy centimet, bạn đã mặc vừa chiếc váy size S siêu bó của mình hay chưa?... Đừng quá phụ thuộc vào những con số trên chiếc cân.

Bí ẩn 4: Bài tập cường độ thấp sẽ giảm mỡ nhanh hơn

Sự thật là: Càng tập nặng và tăng cường bao nhiêu, bạn càng đốt được nhiều carb bấy nhiêu. Khi ấy, bạn có thể đốt được ít mỡ nhưng tiêu hao được cực kì nhiều calo. Và nhớ rằng, khi lượng carb thừa được tiêu hao hết thì cơ thể mới đụng đến lượng mỡ thừa dự trữ nhé. Vậy nên đừng tập kiểu cưỡi ngựa xem hoa và kéo dài bài tập đến cả tiếng đồng hồ. Bài tập hiệu quả nhất là tập cường độ cao hết sức trong thời gian ngắn (có nghỉ giữa các set và vòng tập tập nhưng không quá lâu).