Giảm 1/4 trường đào tạo nghề, nhưng tuyển sinh tăng gấp 3

Quý Hiên | thanhnien.com.vn 15:30 21/08/2019

Bộ LĐ-TB-XH đang dự kiến sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để đến năm 2030, giảm khoảng ¼ số trường đào tạo nghề, nhưng quy mô tuyển sinh lại tăng gấp 3 lần.

Chuyên gia của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, đang huấn luyện nghề cho thí sinh chuẩn bị dự thi tay nghề thế giới 2019. Ảnh: Lê Anh Hoa.

Năm 2030, phấn đấu tuyển sinh được 6,3 triệu người học

Bộ LĐ-TB-XH vừa công bố dự thảo tờ trình lên Chính phủ về quyết định phê duyệt đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020. Theo đó, một trong những mục tiêu cụ thể của đề án là giảm dần số đầu mối cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng dần quy mô tuyển sinh.

Cụ thể, từ nay đến 2021, phấn đấu quy mô tuyển sinh đạt 2,6 triệu người mỗi năm (hiện tại đang là 2,2 triệu/năm), ít nhất 80% người học có việc làm và có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Đồng thời, giảm mạnh về đầu mối cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 (bình quân mỗi năm giảm tối thiểu 2,5%), trong đó, trường trung cấp giảm tối thiểu 15%.

Đến 2025, phấn đấu quy mô tuyển sinh đạt 4,6 triệu người mỗi năm; ít nhất 85% người học có việc làm và có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021 (bình quân mỗi năm giảm tối thiểu 2%).

Đến 2030, phấn đấu quy mô tuyển sinh đạt 6,3 triệu người mỗi năm; ít nhất 90% người học có việc làm và có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo; tiếp tục thực hiện giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Mục tiêu chung là sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo; chuẩn hoá, hiện đại hoá, có phân tầng chất lượng, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp cho mọi người dân bảo đảm việc học tập suốt đời góp phần hình thành đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng mềm; gắn kết chặt chẽ đào tạo nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội.

Hạn chế thành lập mới trường công

Để thực hiện các mục tiêu trên, Bộ LĐ-TB-XH cho biết sẽ cơ cấu lại hoặc giải thể các trường trung cấp, trường cao đẳng hoạt động không hiệu quả, hoặc không đáp ứng đủ tiêu chí, điều kiện thành lập và hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sáp nhập theo lộ trình các trường trung cấp công lập vào trường cao đẳng công lập, trước mắt thực hiện đối với các trường trung cấp có nhiều ngành, nghề đào tạo trùng với ngành, nghề đào tạo của trường cao đẳng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, từng bước chuyển cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành T.Ư về chính quyền địa phương quản lý đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng trên địa bàn các địa phương, mà có nhiều ngành, nghề đào tạo trùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do địa phương quản lý.

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đang hoạt động có hiệu quả, đã tự chủ; các trường đang được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án tự chủ thì tiếp tục triển khai đào tạo theo quy định hiện hành, không xem xét sắp xếp, tổ chức lại. Trường hợp cần thiết phải xem xét để sáp nhập với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, thì phải bảo đảm nguyên tắc hoạt động hiệu quả sau sắp xếp và được sự đồng thuận của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ này và các cơ quan liên quan cũng sẽ sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện, và hợp tác chặt chẽ với các trường cao đẳng, trung cấp để tổ chức đào tạo.

Đối với các trường công lập đào tạo các ngành, nghề, đối tượng đặc thù (trường dân tộc thiểu số, trường dạy nghề cho người tàn tật, trường thủ công mỹ nghệ, trường đào tạo các nghề phục vụ kinh tế biển...), thì xây dựng Đề án phát triển và nâng cao chất lượng làm căn cứ đầu tư và giao kinh phí hoạt động thường xuyên.

Ngoài ra, sẽ khuyến khích thành lập mới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, ưu tiên doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhưng sẽ hạn chế thành lập mới cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập...

Bên cạnh mục tiêu giảm đầu mối cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hệ thống; tăng số lượng trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường chất lượng cao.

Đặc biệt, tăng dần số lượng trường tiếp cận trình độ các nước phát triểntrong nhóm G20 và trình độ các nước ASEAN-4 (là nhóm 4 nước có trình độ giáo dục nghề nghiệp phát triển nhất ASEAN).

Cụ thể, đến năm 2021, có khoảng 3-5 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20;40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; đến năm 2025, có khoảng 5-7 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4;

Năm 2030, có khoảng 15 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; 50 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN.