Mắt xích quan trọng trong cuộc điều tra vụ 39 người chết ở Anh

Thành Đạt | dantri.com.vn 09:45 30/10/2019

Hệ thống định vị phức tạp theo dõi hành trình của thùng đông lạnh chứa 39 nạn nhân có thể là chìa khóa để mở ra những manh mối quan trọng trong cuộc điều tra về cái chết của họ.

Cảnh sát khám xét xe tải chở 39 thi thể ở Essex, Anh. Ảnh: Getty.

Cảnh sát nhiều khả năng sẽ phân tích dữ liệu từ thùng đông lạnh Schmitz Cargobull, phương tiện được cho là có trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ tìm cách thu thập các cảnh quay có hình ảnh về thùng đông lạnh, nơi chở 39 nạn nhân xấu số, khi thùng được đưa tới cảng Zeebrugge, Bỉ. Cảng Zeebrugge là nơi thường xuyên ghi hình tất cả các phương tiện ra vào.

Giới chức Anh tin rằng họ đã nắm rõ tuyến đường của đầu kéo (phần trước của xe tải) khi phương tiện này được tài xế Mo Robinson điều khiển hướng đến cảng Purfleet, Essex (Anh) và tiếp nhận thùng đông lạnh tại đây.

Trước đó, thùng đông lạnh đã được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge tới cảng Purfleet ngay sau nửa đêm ngày 23/10. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thùng đông lạnh này đã ở đâu trước khi tới cảng Zeebrugge và lên phà chở hàng.

GTR Europe, hãng sở hữu thùng đông lạnh, thông báo trên trang web của hãng rằng “tất cả thùng hàng” của họ đều “có giám sát GPS”. GTR Europe thuê một công ty có tên Blue Tree Systems để theo dõi không chỉ chuyển động của thùng hàng mà còn tình trạng của bất kỳ thiết bị làm đông lạnh nào mà thùng hàng đó mang theo.

Theo thông tin trên trang web của Blue Tree Systems, công ty này cho biết cung cấp dịch vụ “theo dõi trực tiếp các phương tiện với vị trí được cập nhật sau mỗi 5 phút”. Bluee Tree Systems cũng sử dụng dịch vụ theo dõi nhiệt độ của hàng hóa và “thông báo ngay lập tức về bất kỳ điều kiện nào “ngoài tầm kiểm soát””.

Những hình ảnh bản đồ trên trang web của Blue Tree Systems cho thấy các phương tiện được theo dõi theo hình thức tương tự công nghệ được sử dụng để định vị các tàu hoặc điện thoại iPhone ở bất kỳ đâu trên thế giới. Công ty này cũng tuyên bố có thể theo dõi chính xác nhiệt độ bên trong các thùng đông lạnh, dù cho vị trí của chúng ở đâu.

Cảnh sát có thể sẽ xem xét liệu nếu thiết bị giám sát như vậy thực sự được lắp đặt để theo dõi thùng đông lạnh chở 39 người di cư, nó có thể phát hiện ra thời điểm nào nhiệt độ trong thùng tăng lên hay không, chẳng hạn khi cửa thùng được mở ra.

Ngay trong buổi tối ngày 23/10, GTR Europe cho biết thùng đông lạnh chở 39 nạn nhân cũng được sử dụng dịch vụ theo dõi và sẽ cho phép cảnh sát tiếp cận hệ thống theo dõi của họ trong quá trình điều tra.

Các sĩ quan cảnh sát có thể sẽ xem xét bất kỳ cảnh quay nào được ghi lại vào thời điểm thùng đông lạnh chở 39 người tới cảng Zeebrugge.

Công ty điều hành cảng Zeebrugge C.RO, một công ty con của công ty vận tải hàng hải Cobelfret có trụ sở tại Brugge (Bỉ), chịu trách nhiệm vận hành các chuyến phà để vận chuyển người và hàng hóa qua lại giữa Zeebrugge và Purfleet. Công ty này cho biết mọi phương tiện đều được ghi hình khi tới cảng Zeebrugge.

Một tài liệu ghi lại hoạt động tại cảng Zeebrugge mà hãng tin Sky News có được cho thấy, sau khi tới cảng, tài xế vận chuyển thùng đông lạnh “đi chậm qua cổng có camera ghi hình” trước khi thả thùng đông lạnh xuống. Thùng này sau đó được đưa lên phà để vận chuyển tới cảng Purfleet, trước khi được tài xế ở đầu cảng Purfleet tiếp nhận.

Bất kỳ đoạn video nào được ghi lại tại cảng Zeebrugge vào thời điểm thùng đông lạnh được chuyển tới và chuyển đi cũng có thể là chìa khóa để giúp các nhà điều tra biết rằng, 39 người di cư đã vào trong thùng khi nào và ở đâu.

Lộ trình di chuyển của xe tải chở 39 nạn nhân ở Anh. Đồ họa: Moosegazette.

Theo Sky News, bất kỳ tài xế nào tại cảng Purfleet khi tiếp nhận bất kỳ thùng hàng cũng phải sử dụng một mã số pin lấy từ tài xế giao hàng ở đầu cảng Zeebrugge. Trong thông báo phát đi sau khi 39 thi thể được phát hiện tại Anh, C.RO cho biết công ty này sẽ hợp tác với các cơ quan hành pháp của Anh, Bỉ trong cuộc điều tra về hành trình của thùng đông lạnh.

Ngày 23/10, tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, đã điều khiển đầu kéo xe tải từ Dublin, Ireland tới cảng Purfleet, Anh để tiếp nhận thùng đông lạnh vừa được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge, Bỉ. Robinson đã cho xe dừng lại tại khu công nghiệp Waterglade, Essex sau 30 phút di chuyển.

Tại Waterglade, Robinson mở thùng xe tải để lấy giấy tờ và phát hiện 39 người đã chết bên trong. Tài xế đã gọi cho cứu thương và cảnh sát đã được báo tin ngay sau đó để tới hiện trường.

Theo Sky News, đầu kéo xe tải do Robinson điều khiển có xuất xứ từ Hà Lan và được bán cho rất nhiều đầu mối. Trang Facebook cá nhân của Robinson cũng đăng bức ảnh tài xế này chụp cùng một đầu kéo Scania. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Robinson có bất kỳ mối liên hệ nào với thùng đông lạnh ở Bỉ trước khi tiếp nhận nó vào sáng 23/10 hay không.

Các nạn nhân được cho là đã chết khi Robinson tiếp nhận thùng đông lạnh tại cảng Purfleet bên bờ sông Thames vào lúc 1h05 sáng 23/10. Một số nguồn tin nói rằng các nạn nhân bị chết cóng khi nhiệt độ bên trong thùng đông lạnh ở mức -25 độ C, tuy nhiên một số ý kiến khác cho rằng các nạn nhân đã bị chết ngạt do thiếu khí.