Cẩm nang teen

Muốn da sáng dáng xinh khỏe mạnh như Iron Man, bạn đừng đi ngủ cùng “dế” nữa

teamiri | cẩm nang teen 10:00 14/10/2019

Hầu hết chúng ta đều lướt điện thoại đến khi đi ngủ, thậm chí ngủ quên khi điện thoại còn đang sáng. Vậy bạn có biết thói quen này có hại cho chính mình nhiều thế nào không?

Một cuộc thống kê mới đây đã cho biết rằng có 63% teen sử dụng điện thoại di động luôn đi ngủ cùng với điện thoại hoặc máy tính bảng đặt ngay bên cạnh. Trong khi đó, các nhà khoa học thì cực lực phản đối việc này. Và đây, những lý do để bạn không mang theo điện thoại lên giường ngủ, hoặc không mang vào phòng ngủ thì càng tốt!

Bạn sẽ ít có động lực để chơi điện tử hoặc chat-chit với bạn bè cho đến tận nửa đêm về sáng

Mọi việc bắt đầu bằng một cú lướt qua Facebook xem có ai cập nhật gì nữa không hoặc chơi nốt một bài CandyCrush. Nhưng hiếm khi việc dùng điện thoại kết thúc ở đó, đặc biệt đối với lứa tuổi bọn mình. Nhắn tin đêm khuya là việc cực phổ biến trong giới trẻ và đó chính là nguyên nhân của những vấn đề thiếu ngủ trầm trọng.

Sự kích thích nhận thức do dùng điện thoại gây ra kết quả là bạn ngày càng thức khuya hơn, bởi đồng hồ sinh học của cơ thể bạn bị "chỉnh" lại. Lúc này, cơ thể bạn dù buồn ngủ cũng khó mà ngủ được sớm. "Mô hình" ngủ cực muộn này có tác động rất tiêu cực đến mức năng lượng và khả năng hoạt động của bạn trong ngày hôm sau.

Và khi không dùng điện thoại, bạn có thể đọc sách

Nếu bạn vẫn chưa buồn ngủ, hãy cầm một cuốn sách thay vì điện thoại. Một chiếc đèn đọc sách không tạo ra ánh sáng gây kích thích thần kinh như màn hình điện tử, nên giờ ngủ tự nhiên của bạn vẫn có thể bắt đầu khi bạn mệt. Ngoài ra, sách khiến đầu óc bạn chỉ có một "con đường" để theo dõi, chứ không phải khiến cho não bạn quá tải với rất nhiều kiểu thông tin.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho biết rằng trí nhớ của chúng ta được gợi lại tốt nhất khi chúng ta học được điều gì đó ngay trước khi ngủ (so với việc học điều gì đó rồi thức cả ngày), cho nên đọc những cuốn sách kiến thức vào lúc này cũng rất tốt.

Bạn sẽ giảm tiếp xúc với bức xạ

Dù chưa có bằng chứng xác thực rằng điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển của một số bệnh như ung thư; nhưng điện thoại di động có phát ra một kiểu bức xạ điện từ có thể được hấp thu bởi những tế bào của cơ thể ở gần điện thoại. Nguy cơ càng trở nên cao hơn khi bạn cầm điện thoại sát người hoặc áp vào tai mình. Tuy nhiên, nguy cơ này cũng được giảm thiểu và trở nên không đáng kể khi điện thoại ngắt kết nối wifi, hoặc tốt hơn là tắt hoàn toàn (tắt nguồn hoặc để chế độ máy bay – airplane mode). Nhưng thật tình thì, hầu hết những người đã đem điện thoại lên giường ngủ cùng mình sẽ chẳng tắt điện thoại đâu.

Bạn sẽ thư giãn hoàn toàn khi không có những tiếng bíp bíp

Dù bạn có nhận ra hay không, thì việc để điện thoại gần mình luôn tạo ra cảm giác kiểu như "phòng thủ" – một kiểu cảm giác thường gắn liền với sự rối loạn căng thẳng, tức là liên tục hồi hộp, cảnh giác. Đó thực ra là vì não bạn ở trạng thái sẵn sàng cho những cuộc gọi đến, tin nhắn, email, thông báo… Trạng thái này lại khiến cơ thể không thể thư giãn được hoàn toàn.

Và bạn có thể sống tích cực hơn

Khi bạn tạm thời có "quãng nghỉ" công nghệ, thì bạn sẽ dễ tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại, khiến não bạn bắt đầu "duyệt" lại một ngày vừa qua, hiểu bản thân mình hơn, biết ơn những điều mình có được, và bạn bắt đầu có thói quen sống tích cực hơn.

Ngủ nhiều hơn một chút

Bạn thử nghĩ xem bạn có thể ngủ nhiều hơn bao nhiêu nếu không có chiếc điện thoại khiến bạn quên mất rằng cơ thể đã mệt sau một ngày dài. Bằng cách đặt "giờ giới nghiêm" cho điện thoại - ít nhất là 30-60 phút trước giờ lên giường ngủ và không kiểm tra điện thoại liên tục, là bạn đã cho não mình cơ hội được làm việc chậm lại và nghỉ ngơi thay vì tiếp tục kích thích nó. Giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn, bạn sẽ ngủ say hơn khi chắc chắn không có những tiếng động ngắt quãng đến từ điện thoại của bạn đấy.