Đời sống

Năm 2017, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh "lành mạnh" sẽ lên ngôi?

13:00 29/09/2017

Bạn đã quá quen với khái niệm "fast-food" chưa các thành phần không mấy tốt cho sức khỏe, thế nhưng nếu đó là fast-food-lành-mạnh, ít calories thì sao?

Những thương hiệu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn như McDonald's, KFC hay Burger King đã thống trị ngành công nghiệp thức ăn nhanh trong nhiều thập kỷ. Nhưng trong vài năm gần đây, nhiều người tiêu dùng đã quan tâm hơn với thức ăn nhanh lành mạnh kết hợp với các thành phần ít calo và sản phẩm tươi sống. Vậy đây là kiểu thức ăn như thế nào? Nó "quyền lực" ra sao và đang tác động như thế nào đến ngành công nghiệp thức ăn nhanh? 

Vào cuối năm 2016, giám đốc điều hành thực phẩm hàng đầu của PepsiCo và Công ty Campbell Soup đã chia sẻ với tạp chí Fortune về khái niệm "thực phẩm sạch", điều này đã làm thay đổi khá nhiều xu hướng và quy trình chế biến thức ăn tại nhiều chuỗi cửa hàng lớn.

Taco Bell đã cam kết cắt các nguyên liệu nhân tạo, sử dụng trứng không lòng và đã cho ra đời một thực đơn với lượng calo thấp hơn. McDonald's đã làm việc với chuyên gia dinh dưỡng, loại bỏ kháng sinh từ gà và thêm nhiều món salad vào thực đơn của mình. Bên cạnh đó, hàng loại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mới đi theo xu hướng "lành mạnh" cũng đã ra đời và phát triển ở năm châu! Hãy cùng Hoa Học Trò khám phá các chuỗi cửa hàng này nhé! 

Cava Grill - Thức ăn nhanh Địa Trung Hải

Cava Grill là một chuỗi cửa hàng bắt nguồn từ  Địa Trung Hải, chuỗi này phục vụ các món salad và các món mang đậm hương vị Địa Trung Hải - bao gồm hummus (món ăn làm từ đậu gà và xốt tahini) và bánh mì pita, thịt viên cừu cay và falafel (viên bột đậu rán) - khoảng từ 8 đến 11 USD (khoảng 180K - 230K) với bình quân 500 calo. 

Thương hiệu này có 33 địa điểm trên bờ biển phía Đông và Los Angeles và sẽ mở thêm 9 cửa hàng nữa vào cuối năm 2017.

Salad and Go - Chuỗi cửa hàng salad truyền thống

Từ khi ra mắt vào mùa Thu năm 2016, Salad and Go hiện có 9 địa điểm ở Arizona. Với kế hoạch mở thêm năm cửa hàng vào năm 2018 và mở rộng ở những nơi khác ở Mỹ vào năm 2020. Salad and Go bán 6 USD (hơn 120K) cho 48oz salad (tương đương với 1.400g salad) và các món súp, sinh tố, đồ ăn sáng với giá khoảng 4 USD (hơn 50K).

Thương hiệu đang cố gắng cạnh tranh với chuỗi cửa hàng khác bằng cách tạo ra những trải nghiệm đặt hàng nhanh chóng và tiện lợi.

Lyfe Kitchen - Hậu thuẫn bởi đầu bếp cá nhân của Oprah

Lyfe có 15 địa điểm ở sáu tiểu bang tại Mỹ. Lyfe được hỗ trợ bởi Art Smith, cựu đầu bếp cá nhân của "bà hoàng giải trí" Oprah, người cũng đã xuất hiện trên "Top Chef". Thực phẩm trong thực đơn của chuỗi cửa hàng này có chứa ít hơn 600 calo và 1.000 mg natri. Các món ăn không chứa siro bắp cao phân tử, bơ, kem, chất béo không bão hòa, bột ngọt và chất bảo quản. 

Hầu hết các món đều có giá dưới 10 đô la (khoảng gần 230K).

Veggie Grill - chuỗi cửa hàng thức ăn thuần chay 

Chuỗi cửa hàng thức ăn thuần chay Veggie Grill phục vụ bánh hamburger chủ yếu làm từ protein đậu, trong khi bánh sandwich “gà” của nó chứa đậu nành, đậu hũ và protein lúa mỳ. Giá dao động từ 3.50 USD đến 11.50 USD (Khoảng từ 79K - 260K). Chuỗi này có 30 địa điểm, tất cả đều nằm ở California, Washington và Oregon. Vào cuối năm 2016, Veggie Grill công bố sẽ mở rộng trên toàn quốc.

Eatsa - Chuỗi cửa hàng ăn chay tự động

Tại chuỗi cửa hàng ăn chay Eatsa , khách hàng có thể đặt hàng trên iPads và lấy thức ăn của họ từ các ngăn đồ ăn vặt tự động. Cửa hàng này chuyên bán hạt quinoa (hạt diêm mạch) có giá khoảng 7 đô la (gần 160K). Các bữa ăn thì khoảng 450 đến 700 calo. Hiện tại, Eatsa (ra mắt vào năm 2015) có bảy địa điểm tại San Francisco, Washington DC, thành phố New York và Los Angeles. 

Bạn đặt món trên iPad và lấy thức ăn từ các ngăn đồ tự động.

LocoL - Mọi thứ đều có giá từ 6 đô la (khoảng 150K) trở xuống

Các món ăn của cửa hàng có nhiều calo hơn với các nguyên liệu chất lượng cao và có nguồn gốc từ địa phương. Trong bánh chesse burger của LocoL, ngũ cốc nấu chín và đậu phụ thay cho 30% thịt bò. Các món gà nướng của nó cũng chứa lúa mạch lên men. Thay vì soda,  trái cây frescas Aguas được phục vụ mỗi ngày. Ra mắt vào năm 2016, LocoL hiện có hai địa điểm cố định và một loạt các xe thức ăn di động (food truck) ở Los Angeles. 

LocoL do các đầu bếp danh tiếng Roy Choi Daniel Patterson tạo ra.

HA AN (tổng hợp) - Hình ảnh tổng hợp từ Internet