Đời sống

Nếu bạn còn "định kiến" với cách đánh vần "lạ", đọc ngay tâm thư này của học sinh Thực nghiệm!

LINH PHƯƠNG | Facebook Mai Khanh 11:00 10/09/2018

Cách đánh vần "lạ" đang khiến người lớn tranh cãi gay gắt, hết giới ngôn ngữ phân tích lại đến phụ huynh ý kiến bất đồng. Còn người trong cuộc thì sao, tâm thư của bạn học sinh trường Thực Nghiệm dưới đây sẽ đưa đến một góc nhìn khác.

Năm học 2018 - 2019 đã khởi đầu "nóng" hơn bao giờ hết khi dư luận bùng nổ tranh cãi về cách dạy đánh vần mới theo sách Công nghệ giáo dục. Sự việc nhanh chóng trở thành đề tài gây "bão" khắp các diễn đàn và đến nay, làn sóng khen, chê, bảo vệ, đòi tẩy chay vẫn không ngừng lan rộng. 

Mới đây, bài viết bày tỏ quan điểm của bạn Nguyễn Mai Khanh hiện đang học lớp 7 trường THS Thực nghiệm - người từng được dạy và học cách đánh vần "ô vuông, tam giác" đang khiến rất nhiều người quan tâm và chia sẻ trên mạng xã hội. Với tư cách là một học sinh trường Thực Nghiệm, đã trực tiếp trải nghiệm chương trình Công nghệ giáo dục, Mai Khanh đã có những chia sẻ thẳng thắn và đáng suy ngẫm về sự việc gây tranh cãi những ngày qua!

"Tâm thư" của Mai Khanh đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội.

"Trong lúc học sinh trường khác vẫn loay hoay với những bài tập đọc, chúng con đã biết ghép vần, làm thơ!"

"Dạo gần đây trên mạng xã hội đang rầm rộ bởi phương pháp học bằng hình tròn, ô vuông của trường chúng con. Con chưa bao giờ nghĩ tới một ngày ngôi trường mình đã theo học trong suốt 7 năm qua lại bị xỉa xói kinh khủng như vậy.

Là học sinh Thực Nghiệm, hồi cấp 1 khóa con là khóa học sinh có phụ huynh "đạp đổ cổng trường" đã khiến báo chí và truyền thông tốn bao nhiêu giấy mực. Nếu phương pháp dạy - học của trường con không tốt, chương trình học của chúng con thiếu tôn trọng ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng con - tiếng Việt, hỏi làm sao hàng trăm phụ huynh lại sẵn sàng ngồi đợi từ sáng sớm, dưới trời mưa, để nộp đơn xin nhập học cho chúng con?

Con nhớ ngày còn học lớp 1, cô giáo không dạy "1+1=2; 2+2=4;..." một cách cứng nhắc như các trường tiểu học khác. Cô dạy chúng con về tập hợp - cái mà sau này chúng con mới biết là kiến thức của lớp 6. Cô dạy chúng con về ông A, ông B, ông C, ông D, ông E - đại diện cho các loại tập hợp - có ông có nhiều bộ phận, có ông lại chẳng có bộ phận nào. Hồi đó lớp 1, đã biết gì đâu, thấy 5 ông A, B, C, D, E vui vui, thế là thích học toán.

Phụ huynh từng chen lấn, đạp đổ cổng trường Thực Nghiệm để giành suất nộp hồ sơ cho con vào học (Ảnh: Internet).

Hồi lớp 1, con may mắn biết đọc từ năm 5 tuổi, nên vào lớp thấy khoái lắm, vì mình biết đọc mà nhiều bạn khác không biết đọc nên đi tự thể hiện (tức là khoe) khắp nơi. Thế rồi, chỉ mấy tháng sau, trình độ đọc của các bạn đuổi kịp con, nhờ chương trình giảng dạy "hình tròn, ô vuông", ghép phụ âm + vần thành từ,... 

Còn năm lớp 2, trong lúc học sinh trường khác vẫn loay hoay với những bài tập đọc, chúng con đã biết ghép vần, làm thơ. Tròn, vuông, tam giác là các vật thay thế, ví dụ: " Tôi yêu Việt Nam", 4 ô vuông cho chúng con biết rằng câu này có 4 tiếng. Chúng con là các học sinh lớp 1, lớp 2, vẫn đang tuổi ăn tuổi chơi, vào lớp cô giáo mà nói "câu này có 4 tiếng..." như cái máy thì chúng con chẳng đứa nào muốn nghe (Thành thật xin lỗi các cô).

Có người hỏi rằng, không biết tụi nhỏ học được gì qua bài Cá gỗ, Mụ phù thủy,..., xin thưa, chúng con là những học sinh lớp 1, nếu cô giáo giảng rằng, bài đọc này dạy chúng ta phải biết thế này thế nọ thế kia, hỏi chúng con đã hiểu được hoàn toàn vấn đề chưa???

Chúng con xưa nay cực kỳ ngưỡng mộ những học sinh xuất sắc của trường, giáo sư Ngô Bảo Châu chẳng hạn. Chúng con tự hào về giáo sư Hồ Ngọc Đại - người sáng lập nên trường chúng con. May mắn cho chúng con và phụ huynh chúng con là ông ấy đã làm vậy, đã dũng cảm đưa một chương trình học mới toanh vào giảng dạy".

"Chúng con cảm thấy chương trình rất hay và hiệu quả, chúng con chỉ cần biết vậy thôi!"

"Con từng nghe kể về Lưu Minh Vũ, con trai nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ với người vợ đầu tiên - NSƯT Tố Uyên. Con xin phép được kể lại, đại ý câu chuyện là như sau: Thời đó, sau khi Lưu Quang Vũ kết hôn với Xuân Quỳnh, phóng viên nhà báo phỏng vấn nghệ sĩ Tố Uyên về Xuân Quỳnh. Dĩ nhiên là những bài báo đó đều không tích cực, và dư luận xì xào với nhau rằng Xuân Quỳnh ngược đãi Lưu Minh Vũ. Giữa cơn bão tranh cãi đó, Lưu Minh Vũ đã lên tiếng: Sao các người không hỏi tôi mà lại hỏi mẹ tôi. Các người có thấy tàn nhẫn không khi hỏi một người phụ nữ về vợ mới của chồng mình? Tôi là người trong cuộc, sao không hỏi tôi? Cô Xuân Quỳnh đối xử với tôi rất tốt.

Chúng con cũng giống như Lưu Minh Vũ. Chúng con là người trong cuộc, sao không hỏi chúng con mà lại hỏi một số phụ huynh và giáo sư tiến sĩ chưa trải nghiệm tiết học nào ở trường chúng con? Chúng con cảm thấy chương trình Công nghệ giáo dục rất hay và hiệu quả, và chúng con chỉ cần biết vậy thôi.

Cộng đồng mạng nên tìm hiểu và hãy thật sự hiểu trước khi chê bai phương pháp học tập của trường chúng con. Họ nên hiểu rằng chúng con cũng có cảm xúc và buồn giận khi có ai đó chửi bới ngôi nhà thứ hai, những người cha, người mẹ thứ hai của chúng con.

Họ nên hiểu rằng nếu họ xúc phạm đến thầy cô và mái trường của chúng con thì chúng con sẵn sàng phản bác lại, một cách lành mạnh, để cho những người đã dìu dắt chúng con không phải chịu đựng những lời mắng nhiếc từ dư luận.

Họ nên hiểu rằng chúng con tin tưởng ngôi trường 40 tuổi của chúng con như thế nào. Và họ nên hiểu rằng chúng con mãi yêu và tự hào về Thực Nghiệm."

Cách đánh vần mới theo chương trình Công nghệ giáo dục hiện vẫn gây tranh cãi gay gắt.

Bài viết của Mai Khanh ngay khi được đăng tải đã thu hút hàng ngàn lượt thích và bình luận từ cộng đồng mạng. Không ít ý kiến tỏ ra ủng hộ và cho rằng nhiều người đang làm quá sự việc, "chửi theo phong trào". "12 tuổi ở Thực Nghiệm lập luận ngữ văn chắc chắn, đây là thành quả của "giáo dục ô vuông" đấy! Sao các anh hùng bàn phím không vào đọc mà xem, chắc gì mình đã viết được như thế này. Cảm ơn cháu đã viết để những kẻ lớn đầu thiếu hiểu biết thôi chỉ trích" - Facebook Quynh Nga Nguyen bình luận.

Cùng quan điểm này, Facebook Nguyen Phuong Chi viết: "Hãy nghe trẻ con nói đi, hãy nghe những người trong cuộc và đọc nhiều thông tin, tìm hiểu kỹ, kẻo share lăng nhăng rồi người ta lại cười cho".

Dù nhiều phụ huynh và học sinh trường Thực Nghiệm như Mai Khanh đã lên tiếng nhưng câu chuyện đánh vần "vuông, tròn" hiện vẫn tiếp tục gây tranh cãi. Việc sử dụng hình khối giúp học sinh nắm bắt được cách đánh vần Tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục vẫn khiến nhiều phụ huynh hoang mang và lo ngại không thể đồng hành, kèm cặp con trong năm đầu bước vào ngưỡng cửa học đường...