Nếu có những dấu hiệu này, chứng tỏ tâm hồn của bạn đang bị kiệt sức!

Thu hương | BrightSide 17:30 04/04/2019

Có bao giờ bạn luôn muốn trốn tránh khỏi người khác? Có bao giờ bạn tự nhốt mình trong thế giới riêng mà bạn luôn mơ ước đến… Nếu có, thì tâm hồn của bạn đang bị tổng thương trầm trọng đó!

Nếu lúc nào bạn cảm thấy kiệt sức và yếu đuối thì bạn không cô đơn đâu, cứ một trong năm người lại nói họ cảm thấy mệt mỏi trong bất cứ thời điểm nào. Chính những mưu cầu trong cuộc sống hiện đại này lại tác động lớn đến công việc, tạo áp lực, căng thăng, gây ra tình trạng thiếu ngủ... Tất cả, tất cả lại ảnh hưởng rất nhiều đến tâm hồn, khiến nó đau mà chỉ có thể kêu cửu trong thầm lặng. 

Cảm thấy mệt mỏi sau một đêm dài nghỉ ngơi

Bạn cảm thấy khó khăn khi phải thức dậy vào mỗi buổi sáng, thậm chí bạn còn có thể ngủ thêm vài giờ nữa. Bạn có thể hồi phục thể chất sau một giấc ngủ sâu, nhưng tinh thần lại rất khó. Và vì thế, chứng mệt mỏi mãn tính đã xuất hiện và bạn phải dành cả ngày để chiến đấu với chính mình mỗi khi muốn làm việc gì đó.

Mơ mộng và xa rời thực tại

Bạn luôn muốn trốn thoát khỏi thực tại và mơ về một cuộc sống mình muốn. Bạn thường nghĩ về quá khứ và e sợ tương lai. Bạn không thích mọi việc ở thởi điểm hiện tại và luôn cố gắng đánh lạc hướng nó... Đó chính là dấu hiệu của một tâm hồn đang bị tổn thương.

Và sự trốn chạy này chỉ mang lại tác động xấu đến đời sống tinh thần mà thôi vì bạn vẫn phải tỉnh dậy, quay về với cuộc sống hàng ngày và cảm giác bất mãn với hiện tại ngày càng tăng vì giữa thực tại và trong mơ của bạn không có điểm chung.

Thờ ơ và thiếu động lực

Bạn liên tục cảm thấy mệt, bạn thiếu động lực để làm việc, thờ ơ với mọi thứ xảy ra xung quanh, thậm chí mất hứng thú với những gì bạn thích trước đây. Bạn không tập trung hoàn toàn, không cố gắng làm hết sức mình và trở nên lãnh đạm với kết quả mà bạn làm ra.

Những nhân tố này đã thúc đấy, gây ra căng thẳng vì bạn vẫn cứ phải hoàn thành xong nhiệm vụ ngay cả khi không có năng lượng hay hứng thú để làm.

Cảm xúc thay đổi đột ngột

Bất mãn, mệt mỏi hay lãnh cảm ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của bạn. Bạn thường xuyên tức giận hơn, cảm thấy khó chịu với điều nhỏ nhặt nào đó, khóc hay cười bất chợt mà không có lý do.

Cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn với việc thay đổi cảm xúc liên tục như thế này và chúng buộc bạn phải tìm đến những cuộc tranh cãi hơn là cố gắng giữ mọi thứ trong yên bình và cố gắng hiểu một ai đó.

Giả vờ là mình ổn

 

Đừng nghĩ che giấu nỗi đau và vờ như mình ổn là cách giải quyết tốt. Nếu bạn làm như vậy đồng nghĩa bạn đang lừa dối chính mình và những người khác về cảm xúc thật của mình trong khi trong tâm hồn bạn đang tan vỡ. Bạn cố gắng mỉm cười và dành gấp đôi năng lượng chỉ để tạo ra ảo ảnh của niềm vui trong khi tâm hồn bạn đang gào khóc. Làm thế chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi hơn thôi và không còn sức lực để giả vờ thêm.

Cảm thấy cô đơn

Nếu bạn định đặt sự tức giận lên những người xung quanh mình thì chỉ khiến mối quan hệ đó trở nên tồi tệ hơn thôi. Khi bạn vờ là mình ổn thì chẳng có ai biết được tình trạng thật sự của bạn. Điều này chỉ khiến bạn cảm thấy cô đơn và bị bỏ mặc với đống rắc rối của chính bản thân. Bạn sẽ bắt đầu nghĩ, không có ai hiểu bạn cả, không có ai có thể chấp nhận mình và không có ai có thể giúp được bạn. Vì thế, bạn cố kiểm soát mọi thứ trong đơn độc, đương đầu với tình trạng này ngày qua ngày mà không có điểm dừng.

Luôn muốn trốn tránh người khác

Nếu lúc nào bạn cũng muốn trốn tránh những người xung quanh thì đó cũng là một trong những dấu hiệu của một tâm hồn kiệt quệ. Bạn chỉ muốn ngồi một góc để thu mình lại, để tầm mắt người khác không hướng đến mình. Nhưng vì bạn không thể lúc nào cũng tự nhốt mình trong nhà hay chấm dứt tương tác với mọi người, bạn sẽ cảm thấy bản thân bị áp bức trong những cuộc giao tiếp không mong muốn. Bạn vẫn phải theo kịp những cuộc đối thoại hàng ngày và gần gũi những người khác vì cuộc sống ép bạn phải làm thế. 

Suy nghĩ tiêu cực

Nếu bạn đã quen với việc tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực và những trải nghiệm tồi tệ thì tâm hồn bạn đang kiệt sức thật sự. Bạn không chịu để bản thân tiếp cận với nguồn năng lượng tích cực, trái ngược lại, bạn đang lãng phí nó để chở đợi được tái sinh hay mong đợi điều gì đó không mong muốn xảy ra. Điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và tạo ra cảm xúc không mấy vui vẻ.

Những cách có thể "chữa lành" tâm hồn bạn

- Tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe và cảm xúc của bạn.

- Hãy từ chối những mối quan hệ độc hại. Những người xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta và nếu bạn bè hay người thân có ảnh hưởng xấu đến bạn, thì tất nhiên tâm hồn của bạn cũng bị ảnh hưởng theo.

- Cố gắng tiếp xúc nhiều hơn với những người bạn yêu quý. Hãy kể cho họ nghe thứ gì đang làm phiền bạn và họ có thể giúp bạn. 

- Thay đổi tình trạng của mình bằng cách tự thưởng cho mình một chuyến đi. 

- Cố gắng nghĩ đến những kỉ niệm vui vẻ và để ý đến những điều tốt đẹp. Đôi khi bạn cần quan sát kỹ hơn để nhận thấy được sự tử tế và lạc quan.

- Hài lòng với những gì bạn đang có. Những thứ nhỏ nhoi thôi cũng vô cùng quan trọng.