Người Nhật phát cuồng vì giấy vệ sinh 280.000đ/cuộn: Mịn như lụa gấm vóc

BÍ NGÔ 22:30 22/09/2019

Sản phẩm giấy vệ sinh có giá 12 USD/cuộn (tương đương 280.000 VNĐ) đang gây sốt tại Nhật Bản. Thậm chí nó còn hot hơn cả iPhone 11 mới ra mắt.

Nếu như trên thế giới, sự hiện diện của iPhone 11 đang làm điên đảo người tiêu dùng thì ở Nhật Bản họ lại dành sự để tâm của mình đến loại giấy vệ sinh đắt đỏ có giá 12 USD/cuộn (gần 280.000 VNĐ). Loại giấy vệ sinh đắt đỏ này được cho rằng là nhân tố góp phần vào sự sang trọng, hiện đại của các phòng vệ sinh tại Nhật.

Giấy cuộn Usagi của Nhật Bản.

Câu chuyện bắt đầu từ 5 năm trước tại một thị trấn chuyên làm giấy Tosa, thuộc đảo Shikoku phía tây nam Nhật Bản. Khi gặp quá nhiều rắc rối về làn da nhạy cảm của mình, ông chủ của công ty làm giấy gia truyền Mochitsuki Seishi đã quyết tâm tìm giải pháp.

"Ngay cả việc đeo cravat cũng khiến da ông ấy mẩn đỏ. Ông ấy cần loại giấy vệ sinh mềm hơn", bà Masayo Morisawa, vợ ông chủ kiêm quản lý của công ty, cho biết.

Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, cuối cùng thì cụ ông 63 tuổi Ryosui Morisawa đã tìm ra giải pháp sản xuất được loại giấy vệ sinh mềm hơn nhờ vào sự thay đổi quá trình sản xuất giấy hiện đại. 

Dòng giấy cao cấp Hanebisho.

Thay vì sản xuất chú trọng vào số lượng, vào tốc độ, thì giấy vệ sinh Usagi của ông Morisawa được sản xuất bằng cách xử lý tinh tế sợi bột giấy và quản lý chính xác nhiệt độ nước được sử dụng trong quy trình. Với phương pháp sản xuất này mặt giấy của ông sản xuất ra sẽ mịn hơn, ít gây ma sát, từ đó tránh làm tổn thương da hơn.

"Giống như nướng bánh vậy. Nếu tăng nhiệt quá cao, chiếc bánh sẽ bị cứng", bà Morisawa giải thích.

Bên cạnh đó những họa tiết in trên giấy cũng là điểm cộng lớn cho loại giấy này, thậm chí nếu để ý kĩ sẽ thấy trên những cuộn giấy này còn in cả... thơ.

Thơ được in trên giấy vệ sinh.

Vì đặt cao tiêu chí mềm mại mà những loạt giấy vệ sinh thành phẩm dày 3 lớp này phải được cuộn thủ công. Tuy nhiên, toàn bộ xưởng Mochitsuki Seishi chỉ có vỏn vẹn 10 người, nên công ty này đã phải thuê thêm nhân công ngoài để làm bước này.

Mức giá thấp nhất của một cuộn giấy Usagi màu trắng có giá bán lẻ vào khoảng 5 USD, tức gần 120.000 đồng. Một hộp quà gồm 8 cuộn giấy được vẽ họa tiết tinh tế từ dòng Hanebisho của hãng Mochitsuki có giá lên đến 100 USD.

Có những hộp giấy 3 cuộn với bao bì lịch sự có giá 5000 yên (tương đương hơn 1.000.000 VNĐ).

Mềm mượt, sang trọng nên loại giấy vệ sinh này còn phù hợp để làm quà tặng sinh nhật hoặc quà cho khách dự đám cưới, mỗi cuộn Hanebisho khi được chọn làm quà tặng đều được bọc trong giấy washi truyền thống của Nhật Bản.

Sau khi ra mắt, dòng sản phẩm cao cấp Hanebisho nhanh chóng được bày bán tại các cửa hàng lưu niệm tại đảo Shikoky. Sau đó, giới ngôi sao tại Nhật cũng biết đến loại giấy này và dành những lời khen có cánh cho loại giấy này trên truyền hình. 

Hanebisho​ gây ra cơn nghiện toàn quốc đến mức cháy hàng.

Hanebisho lập tức gây ra một cơn nghiện toàn quốc. Thay vì mức sản xuất 300 cuộn/tháng trước đây, Mochitsuki đã phải nâng công suất lên gấp 180 lần, mỗi tuần công ty này sản xuất 12.000 cuộn.

Dù thuê thêm nhân công, công ty vẫn không thể đáp ứng được số đơn đặt hàng. "Chỉ nửa ngày là chúng tôi đã bán được 8.000 cuộn", bà Morisawa cho biết.

Người dân Nhật Bản rất thích sử dụng loại giấy này, trước hết đối với da nhạy cảm, nó có thể giúp họ bớt đi một nỗi lo về chuyện thường xuyên dị ứng. Còn đối với trẻ nhỏ, loại giấy này giúp cho da không bị kích ứng. Đối với người lớn thì đương nhiên đây cũng là loại giấy vệ sinh tuyệt vời.

Morisawa cũng nói thêm dù đã rất thành công, nhưng chồng bà vẫn tiếp tục tìm hiểu và mày mò để nâng cấp sản phẩm của mình. Đưa sản phẩm giấy vệ sinh của mình trở nên cao cấp hơn nữa.

"Ông ấy mang về nhà thử nghiệm mỗi ngày. Ông ấy vẫn chưa hài lòng 100%. Bây giờ chúng tôi đang nghĩ về loại giấy 4 lớp", bà nói.

Thế giới phát cuồng vì iPhone 11 thì mặc thế giới, người dân Nhật Bản vẫn đang "lên cơn nghiện" với loại giấy thanh phẩm cao cấp 3 lớp này. Thế mới thấy, đôi khi người Nhật sẵn sàng bỏ tiền ra để lựa chọn cho mình sản phẩm hoàn hảo nhất, không ham rẻ mà làm tổn thương đến cơ thể của mình.