Hậu trường SHOWBIZ

Nhạc sĩ Anh Quân nhận xét về Sơn Tùng M-TP: "Có mọi thứ nhưng không có cá tính"

Dramaboy | Ảnh: Tổng hợp từ nhiều nguồn 22:00 15/06/2018

Theo nhạc sĩ Anh Quân, giá trị của một bài hát được thể hiện qua thời gian mà bài hát đó sống trong lòng khán giả. "Thời gian là thước đo chính xác hơn view và like".

Nhạc sĩ Anh Quân vốn nổi tiếng trong nghề là người kỹ tính, nguyên tắc và nghiêm chỉnh bậc nhất nhạc Việt. Hoạt động từ rất lâu trong giới nghệ thuật và gần như gắn liền với con đường sự nghiệp của Diva Mỹ Linh - vợ của anh, cho đến nay tác giả Hương Ngọc Lan là một trong những nhạc sĩ gạo cội và có tiếng của làng nhạc Việt.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, nhạc sĩ Anh Quân đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về nhiều vấn đề khá nhạy cảm hiện nay của thị trường nhạc Việt.

Cách đây không lâu đã từng có một nhạc sĩ khác đã có những phát ngôn gây tranh cãi đó chính là Lê Minh Sơn. Anh cho rằng những ca từ như "anh yêu em", "ngất ngây đắm say", "con tim hao gầy" và người sáng tác đang bị nghèo nàn về vốn từ. Đây chính là nguyên do khiến Lê Minh Sơn phải nhận hàng loạt chỉ trích từ cư dân mạng. Bày tỏ về vấn đề này, nhạc sĩ Anh Quân cho biết nếu như nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khách quan và tích cực hơn, chúng ta sẽ nhìn thấy những ý tốt của Lê Minh Sơn ở trong đó. Và anh hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó. Tuy nhiên những dẫn chứng như "anh yêu em" mà Lê Minh Sơn đưa ra thì anh lại không đồng tình.

Lại nói về phần lời trong công việc sáng tác, có thể thấy trước đây một số sản phẩm âm nhạc thường được viết lời và phổ nhạc từ hai hoặc ba người khác nhau, và nhạc sĩ Anh Quân là một ví dụ. Anh thường đảm nhận phần hòa âm, phối khi, mix, còn phần lời anh sẽ hợp tác với một nhạc sĩ khác. Tuy nhiên giới nhạc sĩ trẻ hiện nay thì không như vậy.

Đa số đều tự tay làm hết tất cả các công đoạn mà không quan tâm lắm đến chất lượng nội dung bài hát, dù đó có phải là sở trường của họ hay không. Theo nhạc sĩ Anh Quân thì chính vì lẽ đó mà người đồng nghiệp Lê Minh Sơn mới có ý kiến cho rằng nhạc Việt ngày càng nghèo nàn về nội dung.

Nhạc sĩ Anh Quân cho biết: "Điều này xuất phát từ việc các bạn ấy chưa hiểu làm nhạc rất cần ê-kíp. Nếu xem những bài hát nổi tiếng trên thế giới sẽ thấy không bao giờ dưới 3 người tham gia sáng tác. Đấy là việc làm hết sức bình thường của nền công nghiệp âm nhạc bây giờ. Làm việc theo nhóm, mỗi người có một thế mạnh, sản phẩm sẽ tốt hơn. Suy cho cùng, quan trọng nhất vẫn là cho ra đời một tác phẩm có chất lượng tốt nhất cả nhạc lẫn lời. Thế nên, rất cần tìm người cùng làm. Không biết phối khí thì tìm người phối khí, không viết được lời hay thì nhờ người viết lời hay".

Trong giới nghệ thuật Việt Nam vẫn đang còn tồn đọng một số vấn đề khá lớn. Trong đó ranh giới cách biệt giữa các nghệ sĩ và idol vẫn đang khá lớn. Hiện nay mô hình trong đời sống âm nhạc thì đa dạng nhưng thường chia 2 dạng đó là thần tượng (idol) và nghệ sĩ (artist). "Idol là những ngôi sao mà xuống sân bay là rất nhiều fan ra săn đón. Song song với idol là các nghệ sĩ. Trên thế giới, mô hình này phổ biến, và họ tương tác với nhau".

Tuy nhiên ở Việt Nam thì lại không như thế: "Chúng ta đang bị thiếu sự đồng cảm để cùng phát triển. Nghệ sĩ của chúng ta hoạt động nhỏ lẻ, co cụm, và tất nhiên không thành làn sóng trong khi các idol đã thành một làn sóng, và đang chiếm lĩnh các sân khấu" - nhạc sĩ Anh Quân cho biết.

Khi được hỏi về idol được cho là nổi tiếng nhất hiện nay của làng nhạc Việt - Sơn Tùng M-TP, Anh Quân đã rất thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân, cách anh nhìn nhận về Sơn Tùng: "Tôi có theo dõi và thấy rằng bạn này có mọi thứ nhưng cái duy nhất không có là cá tính. Cá tính không phải nghệ sĩ tính hay hình thức bên ngoài. Cá tính là khi âm nhạc cất lên người ta biết ngay đó là chất nhạc của ai. Tôi chỉ nói rất đơn giản như vậy… Việc học hỏi, bắt kịp xu hướng là cần thiết nhưng vẫn phải có yếu tố cá nhân của mình. Về trường hợp của Sơn Tùng, không phải giờ tôi mới nói mà nhiều người trong giới nhạc đã từng mổ xẻ rồi.

Tôi chỉ nghĩ rằng bạn ấy đã ra thị trường vài năm, vậy hãy làm gì của mình đi, đừng sợ mất fan, bạn ấy cần dũng cảm làm những điều mà mình có thể. Như vậy, người ta nghe thấy được chất của Sơn Tùng. Khi đó, Sơn Tùng sẽ rất tương xứng với lượng fan đông đảo của bạn ấy".

Nhạc sĩ Anh Quân còn nêu rõ quan điểm, ở thị trường Việt Nam, bi kịch của các idol là fan phong trào. Thế nên đôi khi có những bài hát dù đạt được những lượt view, lượt live khá cao, nhưng thực chất đó chỉ là hiệu ứng đám đông. Bởi cứ làm nhạc theo kiểu "mỳ ăn liền" sẽ tạo cho khán giả thói quen nghe nhạc dễ dãi, thiếu cẩn thận… Giá trị về văn hóa, nghệ thuật được trả lời qua thời gian. Thời gian có lẽ là thước đo chính xác hơn là bao nhiêu view, bao nhiêu like trên mạng. Một ca khúc có thể không đình đám, có thể không quá nổi nhưng đã đi qua hơn một thế hệ, điều ấy là đáng quý, là đáng trân trọng".

Nhạc sĩ Anh Quân chốt lại sau cuối: "Thứ sống còn là ý thức của người làm ra âm nhạc. Khi làm tử tế chất lượng khác lắm dù là bất cứ dòng nhạc nào".