Nhiều ông lớn thương mại điện tử cam kết nói không với túi nilon dùng một lần

Lê Nam Khánh 20:15 04/09/2019

Chính phủ Ấn Độ thẳng thắn nhìn nhận các công ty thương mại điện tử là một nguyên nhân khiến rác thải nhựa tăng mạnh ở quốc gia này.

Amazon Ấn Độ và Flipkart (thuộc sở hữu của Walmart), hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ, mới đây cam kết sẽ cắt giảm lượng túi nilon sử dụng một lần để giúp quốc gia này đối phó với các vấn đề triền miên về ô nhiễm môi trường.

Amazon nói vào hôm thứ tư rằng hãng này sẽ thay thế tất cả túi nilon khi đóng gói các kiện hàng bằng túi giấy cho tới tháng 6 năm 2020. Trước đó, Flipkart cũng khẳng định đã cắt giảm sự phụ thuộc vào túi nilon sử dụng một lần tới 25% và dự định sẽ chuyển sang sử dụng túi nhựa tái chế trong chuỗi cung ứng của mình tới thời điểm tháng 3 năm 2021. 

Một nhà kho xử lý hàng hoá của Amazon. 

Trong một thông cáo báo chí, Akhil Saxena, Phó Chủ tịch Trung tâm xử lý Khách hàng của Amazon Ấn Độ, nói công ty này cũng sẽ hướng dẫn và khuyến khích các đơn vị bán lẻ trên nền tảng của mình, những người trực tiếp cung cấp hàng hoá cho khách hàng, giảm phụ thuộc vào túi nhựa. “Đầu tư để bảo vệ môi trường đảm bảo ba thắng lơn - tốt cho trái đất, tốt cho khách hàng và cộng đồng và tốt cho doanh nghiệp", ông nóo.

Chính phủ Ấn Độ trước đó đã nhận ra vấn đề rằng quốc gia này đang ngập trong rác thải nhựa. “Các công ty thương mại điện tử là một trong những nhân tố tạo ra số rác thải này", thư kí môi trường C.K. Mishra chia sẻ với Economic Times hồi tuần trước.

Ấn Độ sinh ra gần 26.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày. Con số nói trên khiến nó trở thành quốc gia ô nhiễm nhựa lớn thứ 15 trên toàn cầu.

Flipkart trong khi đó đang triển khai thu lại những hộp đóng gói và các vật dụng tương tự từ khách hàng. Công ty kì vọng có thể thu về 30% lượng vật liệu đóng gói cho tới thời điểm cuối năm nay.