Đẹp hơn mỗi ngày

Phong cách "khó nuốt" - gia vị đặc sắc của thời trang

Minh Shin 16:00 22/10/2018

Là thị hiếu của số đông có vấn đề, hay thực sự “Bad taste” mới là thứ gia vị đặc sắc và khó cưỡng của thời trang?

Khi những gì xấu xí nhất lại được lăng-xê mạnh mẽ nhất

Cả thế giới chắc hẳn ai cũng tốn kha khá thời gian cho cặp đôi hot nhất showbiz bây giờ: Justin BieberHailey Baldwin. Có người ngưỡng mộ tình yêu của cặp đôi ấy, nhưng cũng có người dành nhiều giờ liền chỉ để tự hỏi: Justin đã mặc cái quái gì để cầu hôn Hailey vậy?

Không có một bộ suit đắt tiền hay đôi giầy da thanh lịch nào cả. Justin trong trang phục thường thấy là áo phông ngoại cỡ, giày adidas thể thao, quần short bóng rổ. Phong cách thời trang “khó đỡ” ấy của Justin đã khiến một khoảnh khắc đặc biệt bỗng dưng trở nên quá đỗi bình thường và có gì đó hơi trẻ con và tức cười. Tuy vậy, nhiều người vẫn bảo rằng “Vẫn còn may chán vì Justin không mặc quần cạp trễ hở tới nửa chiếc quần chip bên trong như phong cách thường thấy của anh chàng!”.

Không chỉ riêng Justin, mà dường như cả showbiz và một bộ phận không nhỏ những fashionista nổi tiếng trên thế giới cũng đang âm thầm lăng-xê cho phong cách thời trang “Bad taste” mà theo nhiều người là “xấu đau xấu đớn” này. Rất nhiều những hãng thời trang high-end nổi tiếng như Balenciaga, Gucci, Versace… cũng nhiệt tình lăng-xê phong cách thời trang “Bad taste” khi có những bộ sưu tập phối theo kiểu… không giống ai với những chiếc quần jeans rộng thùng thình, những chiếc váy không khác gì rèm cửa, và chúng đương nhiên có giá không hề rẻ chút nào!

Tại sao phong cách “Bad taste” lại được ưa chuộng và o bế đến vậy?

“Ugly is the new normal” (Xấu xí được xem là chuẩn mực bình thường mới) là câu nói quá nổi tiếng trong những năm trở lại đây trong giới thời trang. Nhưng “xấu xí” là một tính từ mang nhiều cảm tính và sự miêu tả bên trong nó. Còn “Bad taste” thì sao? Thị hiếu khó nuốt hay khiếu thẩm mĩ quái đản ấy tại sao lại có sức hút khó cưỡng đến vậy? Câu hỏi ấy đã dẫn đến một câu hỏi khác lớn hơn trong giới mộ điệu nói riêng và ngành công nghiệp thời trang nói chung: “Khiếu thẩm mỹ” (Taste) rốt cục nên định nghĩa thế nào cho đúng?

Những nhà xã hội học định nghĩa rằng “Khiếu thẩm mĩ là ý kiến, lựa chọn và quan điểm của từng-cá-nhân đối với những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống”. Nếu nói như vậy, thì khiếu thẩm mĩ hoàn toàn là một khái niệm mang tính cá nhân và chủ quan. Và như người ta vẫn thường nói “Vẻ đẹp nằm trong mắt người nhìn”, sự khó nuốt với người này hoàn toàn có thể là một “siêu phẩm” với người khác. Bạn không thấy đẹp không có nghĩa là người khác sẽ thấy xấu. Bạn không dám khoác chúng lên người không có nghĩa là những món đồ ấy sẽ chỉ xếp trong kho. Bạn cho rằng bỏ số tiền ấy ra để mua một món đồ như vậy là điên rồ, nhưng vẫn có cả trăm, cả ngàn người sẵn sàng vung tiền để được sở hữu những thứ đồ mang phong cách “Bad taste” như vậy.

Có thể nói, khi chúng ta đang ngày càng sống cho mình, vì mình và theo chủ nghĩa cá nhân, thì xu hướng, phong cách thời trang “khó nuốt” ngày càng có một vị trí vững chắc. Bởi khi số đông chạy theo những lựa chọn an toàn, những phong cách dễ mặc, dễ nhìn, dễ cảm, thì vẫn có những người sẵn sàng xây dựng cho mình một gu riêng đặc biệt, xấu lạ và không-lẫn-đi-đâu được.