Truyện tranh ngắn mô tả cách đập tan cảm xúc tiêu cực bằng “mindfulness"

Thu Hương | BOREDPANDA 21:00 02/04/2019

Có lẽ cụm từ “mindfullness”, hay còn gọi là chánh tâm, vẫn xa lạ với nhiều người nhưng với truyện tranh ngắn sau đây về cách xóa bỏ cảm xúc tiêu cực của họa sĩ Ossian Sharp sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về phương pháp này.

“Mindfulness”, hay còn gọi là chánh tâm, là một trạng thái hoạt động của con người khi mà họ chỉ tập trung vào thời điểm hiện tại; khi bạn ở trạng thái này, bạn sẽ biết cách tách biệt cảm xúc và lý trí để đánh giá sự vật, sự việc một cách khách quan, không phán xét tốt xấu.

Tác giả của bộ truyện tranh này, Ossian Sharp, đã chia sẻ trong bài viết của mình trên Bored Panda, “Tôi đã thiền hàng ngày trong vài năm gần đây. Lúc bắt đầu, tôi dành 20 phút mỗi ngày để thiển và thực hành chánh tâm, sau đó tôi có thể cảm thấy được sự tách biệt giữa hành vi và đầu óc của mình trong nhiều tuần sau. Cách hữu dụng đã thay đổi hành vi của tôi chính là kỹ năng mà theo ngôn từ của tôi là “chú ý tâm trí”. Trong quá trình thực hành kỹ năng này, con người sẽ lưu ý đến những gì đang xảy ra theo chiều hướng tách rời, hiểu một cách đơn giản hơn, bạn tự coi mình là một nhà khoa học và đang tự theo dõi bản thân rồi ghi chú lại. Bạn có thể lưu ý vị trí của cơ thể, những gì đang làm và cảm giác của bạn lúc này, ví dụ, có thể ghi: ngồi, nhìn vào điện thoại và cảm thấy bình tĩnh.

Sử dụng phương pháp “mindfulness” này có thể dễ dàng để bản thân đạt đến điểm tới hạn. Ví dụ, tôi phát hiện ra bản thân mình bắt đầu gian lận trong chế độ ăn kiêng khi thấy căng thẳng trong việc ăn uống. Tôi sẽ ghi lại: đứng, cắt bánh kem, cảm thấy lo lắng. Từ đó, tôi thấy làm như vậy sẽ đỡ gian nan hơn việc đặt cái bánh xuống, tránh xa nó và làm thứ gì đó để giải quyết sự căng thẳng đó.

Thực hành “ghi chú tâm trí” giúp tôi thoát khỏi những hành động mang tính nhiệm vụ, thay vào đó sẽ tập trung vào suy nghĩ và cảm xúc của mình hơn, đó cũng là cách nắm bắt được bản thân mình ngay trước khi rơi vào hố đen của cảm xúc tiêu cực. Tôi nhận thấy mình có thể buông bỏ suy nghĩ của bản thân trước khi đâm đầu vào chỗ tồi tệ và không có kết quả. Chỉ cần chú ý đến cơn giận và theo dõi nó thay vì mắc kẹt trong những suy nghĩ nóng giận đó là đã có thể cứu rỗi được một ngày chỉ đắm chìm trong nỗi buồn, giận dữ hay cả hận thù. Không thổi bùng ngọn lửa giận dữ ấy lên thì cảm xúc tiêu cực đó sẽ nguôi đi rất nhanh, thậm chí chỉ trong vài giây, một cơn sóng dữ ở đại dương cũng có thể bốc hơi để hóa thành một gợn sóng nhỏ trên mặt hồ…

Qua đó, tôi muốn chia sẻ phương pháp này đến với các bạn vì tôi thấy nó khá là giá trị và hữu ích trong cuộc sống của chính mình. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!"

Giờ chúng ta đều đang ở trong đầu của Phil. Cái gì đây? Một cơn sóng giận dữ sao?

“Linda lại lấy ý tưởng của mình đưa cho sếp rồi! Cái con nhỏ cơ hội đó…”

- Này chàng trai, chúng tôi đến đây! 

Và không nhận ra được cơn sóng đang cuồn cuộn, Phil đã dành hẳn ba tiếng cho những suy nghĩ, những cảm xúc tiêu cực và tưởng tượng ra một cuộc tranh cãi nảy lửa.
Khi cơn giận nguôi xuống thì Phil nhận ra anh ta chẳng làm được gì ngoài việc khiến mình tăng huyết áp và phả hỏng cả một buổi sáng.
Đây là thế giới trong đầu của Phil sau một tháng luyện tập “mindfulness”.
Ồ không! Cơn sóng đó lại đến nữa rồi!
“Linda thối tha, hộp sữa chua đó là của tôi…”

“Tôi đang băn khoăn về cơn giận của mình kéo dài bao lâu phụ thuộc vào việc tôi tập trung vào cảm giác tức giận hay là để tâm đến những suy nghĩ tiêu cực”.
“8 giây rồi… Tôi vẫn cảm thấy rõ cơn sóng... không thể liên kết được với những suy nghĩ này… vậy thì hãy để ý đến cảm xúc…”

“Cuối cùng chỉ mất 17 giây!"

- Giờ thì cậu có thể đối mặt với Linda được rồi đấy, chàng trai...