Giải trí

Wonder Woman - Phải chăng thời đại điện ảnh của phái đẹp đã đến?

00:15 24/06/2017

Như một phép chơi chữ, "Wonder Woman" đang mang đến rất nhiều điều “tuyệt diệu” (wonder). Không chỉ nâng tầm DC trong cuộc chiến siêu anh hùng với Marvel, bộ phim còn là tiếng nói đanh thép của nữ giới tại Hollywood, vốn luôn lãnh địa của đàn ông.

Tính đến thời điểm hai tuần công chiếu, Wonder Woman đã thu về 444 triệu đôla toàn cầu. Con số có lẽ những lãnh đạo lạc quan nhất của DC và Warner Bros. cũng không dám mơ đến. Bộ phim còn chính thức vượt qua Fifty Shades of Grey (50 sắc thái) để đứng đầu doanh thu mở màn mọi thời đại dành cho phim của đạo diễn nữ: Patty Jenkins. Mới là lần thứ hai cầm trịch phim điện ảnh sau Monster (Quái vật), nhưng bà đã làm nên lịch sử, cùng với nữ diễn viên chính Gal Gadot.

Thanh kiếm của công chúa Diana chỉ mới bắt đầu cuộc càn quét phòng vé của mình. Theo dự đoán từ các trang phân tích, bộ phim hoàn toàn có thể đạt “mốc vàng” một tỷ đôla, khi công chiếu đủ các thị trường quốc tế. Nếu thành công, Wonder Woman sẽ là phim thứ ba làm được điều này trong năm 2017, sau Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật)The Fate of Furious (Quá nhanh quá nguy hiểm 8).

Nhưng doanh thu chưa phải là chiến tích đáng nể nhất của nữ thần chiến binh. Ở mặt trận phê bình, thường là tử địa của các "bom tấn" siêu anh hùng, Woman Woman vẫn giành chiến thắng. Ba trang chấm điểm phim lớn nhất là Rotten Tomates, IMDB và Metacritic đều đồng loạt dành cho phim các số điểm trong mơ: 93% (294 đánh giá), 8.2/10 (106 ngàn bình chọn) và 76% (50 phiếu bầu). Bao nhiêu phim có nữ anh hùng làm được điều này trước đây? Không một phim nào cả! Thậm chí kể cả các đấng mày râu từ cùng vũ trụ DC như Batman hay Superman. Không hề quá lời khi nói rằng, Wonder Woman đang gánh cả vũ trụ điện ảnh này trên vai.

Dù vậy, có một thứ khác mà bộ phim của Jenkins phải gánh vác, có ý nghĩa hơn nhiều doanh thu hay các vũ trụ người hùng. Đó là tương lai của nữ giới ở Hollywood. Wonder Woman đánh dấu lần đầu tiên thắng lợi của công thức “cặp đôi” đạo diễn và diễn viên đều là nữ, ở địa hạt phim "bom tấn". Điều này được chờ đợi sẽ mở ra nhiều công ăn việc làm hơn cho nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh khốc liệt.

Để thấy chiến thắng của Wonder Woman quan trọng đến thế nào, cần phải lật lại lịch sử đôi chút. Giống như một lời nguyền, từng có rất nhiều nữ ngôi sao thử sức ở thế giới siêu anh hùng, nhưng luôn thất bại thảm hại. Điển hình nhất là năm 2004, một Hally Berry tưởng chừng “bất khả xâm phạm” sau tượng vàng Oscar, vẫn chìm nghỉm khi tham gia Catwoman (Miêu nữ). Phim còn không thu hồi nổi số vốn 100 triệu đôla bỏ ra. Vai diễn này trở thành một vết nhơ trong sự nghiệp lừng lẫy của cô. Bởi vì sau đó, mỗi khi cần miêu tả một bộ phim dở, người ta vẫn hỏi nhau: “Thế có dở bằng Catwoman không?”.

Dù vậy, tấm gương của Berry vẫn không khiến một người khác run sợ, là Jennifer Garner. Năm 2005, cô quyết định vào vai chính trong Elektra, với vốn liếng là nhân vật người hùng được đánh giá khá tốt trước đó trong Daredevil (Thách quỉ). Phim thu về vỏn vẹn 24 triệu đôla ở Mỹ, và trở thành một dấu chấm hết phũ phàng. Suốt 12 năm sau đó, không hãng phim nào dám bỏ một xu đầu tư cho các nữ anh hùng. Kể cả Marvel trong thời hoàng kim của mình. Bạn có tự hỏi vì sao mãi mà không có một phim riêng nào cho Black Widow của Scarlett Johansson, dù rất được yêu mến?

Hãy tưởng tượng nếu Wonder Woman thất bại, điều gì sẽ xảy ra? Hollywood sẽ phải chờ thêm bao nhiêu năm nữa để có một nữ anh hùng kế tiếp? Phim "bom tấn", mà vị vua hiện tại là thể loại siêu anh hùng, luôn là đầu tàu dẫn dắt cả ngành công nghiệp. Bao nhiêu công việc và vai trò sẽ tuột khỏi tay nữ giới trong 10 hay 15 năm tới? Đó là tương lai đen tối đã may mắn không xảy ra, nhờ nữ thần đến từ hòn đảo Themyscira.

Năm 2017 đang chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ của nữ quyền trong điện ảnh. Tại Cannes, Sofia Coppola vừa thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất, lần đầu tiên sau 56 năm. Trước đó, bộ phim về ba phụ nữ da màu làm việc tại NASA Hidden Figures (Bộ ba siêu việt), cũng đại thắng phòng vé với 229 triệu đôla, và thu về 3 đề cử Oscar. Cùng với chiến tích của Wonder Woman, những kì vọng tươi sáng cho nữ giới đang mở ra.

Điều đáng giá nhất trong thắng lợi vừa rồi, dù nghe có vẻ hơi thực dụng, chính là tiền bạc. Hollywood luôn là lãnh địa của nam giới, nhưng không phải do có sự phân biệt nào. Kinh đô Ánh sáng không nghiêng về nam quyền hay nữ quyền, mà nghiêng về phía tiền. Sở dĩ nó luôn lạnh nhạt với phái nữ, đơn giản vì thị trường chưa từng mỉm cười với họ. Wonder Woman đã chứng minh điều ngược lại, một cách hùng hồn. Do đó, một nửa cánh cổng đã mở ra.

Nửa còn lại, chính là ở nhận thức. Niềm tin thông thường vẫn cho rằng phụ nữ không thể làm được phim hay, ở các thể loại đậm chất “đàn ông” như siêu anh hùng hay chiến tranh. Nhưng Jenkins, Coppola, và trước đó nữa là Kathryn Bigelow (nữ đạo diễn duy nhất đạt giải Oscar nghề nghiệp với The Hurt Locker - Chiến dịch sói sa mạc) đang xóa dần đi định kiến ấy. Tài năng trong điện ảnh, hay bất kì ngành nghề nào khác, không phụ thuộc vào giới tính mà vào cá nhân. Càng nhiều phim được giới phê bình tán dương, sự thật này càng rõ ràng hơn, và các cơ hội nghề nghiệp sẽ càng rộng mở.

Dù vậy, vẫn là một con đường rất dài để nâng cao vị trí của nữ giới ở Hollywood, và trong điện ảnh nói chung. Theo thống kê, chỉ có 7% đạo diễn nữ làm việc trong hơn 250 phim chính thống ra mắt trong năm 2016. Điều này còn đáng buồn hơn, khi  vào năm 1998, con số này là 9%. Bất chấp các phong trào nữ quyền, vai trò của họ vẫn đang bị thu hẹp lại trong những năm qua. Cần rất nhiều bộ phim như Wonder Woman trong tương lai, và rất nhiều nỗ lực, để thay đổi. Và giống như lời Diana đã nói trong phim, tất cả những gì phái nữ cần phải làm là “tin tưởng và cố gắng”.

HOÀI NAM - Designed by TOBEY